ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกปัญหาหนี้ยุโรป ถ่วงนิกเกอิปิดลบ 18.92 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 9, 2010 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดอ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน เนื่องจากนักลงทุนตื่นตระหนกกับปัญหาหนี้สาธารณะและยอดขาดดุลในยุโรป รวมถึงกรีซ สเปน และโปรตุเกส นอกจากนี้ เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นได้ฉุดหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกดิ่งลงด้วย อย่างไรก็ตาม นิกเกอิปรับตัวลงในกรอบที่จำกัด เนื่องจากนักลงทุนบางกลุ่มเข้าช้อนซื้อหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ หลังจากหุ้นดังกล่าวร่วงลงอย่างหนักในช่วงก่อนหน้านี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดลบ 18.92 จุด หรือ 0.19% แตะที่ 9,932.90 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค.เป็นต้นมา

หุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์ ร่วงลงหนักสุด ส่วนหุ้นกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ดีดตัวขึ้น

ยูมิ นิชิมุระ นักวิเคราะห์จากบริษัท ไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงตั้งแต่ตลาดเปิดทำการ หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงหลุดจากระดับ 10,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากความวิตกกังวลที่ว่าปัญหาหนี้สาธารณะและยอดขาดดุลงบประมาณของหลายประเทศในยุโรป รวมถึงกรีซ สเปน และโปรตุเกส อาจส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงด้วย

นักลงทุนจับตาดูนายเบน เบนนันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะแถลงมุมมองเศรษฐกิจต่อสภาคองเกรสในคืนนี้ และจับตาการประชุมคลี่คลายวิกฤตการณ์การเงินของผู้นำยุโรปในสัปดาห์นี้ด้วย

นอกจากนี้ การที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นเหนือระดับ 90 เยนต่อดอลลาร์ ยังส่งผลให้หุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกดิ่งลงด้วย อย่างไรก็ตาม ตลาดได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อหุ้นโตโยต้า หลังจากราคาหุ้นร่วงลงอย่างหนักเป็นเวลาหลายวันเนื่องจากข่าวการเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ