TVO บวก โบรกฯระบุเชื้อราระบาดถั่วเหลืองในอเมริกาใต้ดันราคาขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 10, 2010 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TVO บวก 0.10 บาท มาอยู่ที่ 16.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.61% เมื่อเวลา 10.22 น. โดยเปิดตลาดที่ 16.40 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 16.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 16.40 บาท

น.ส.ดาวดี ธีรอภิศักดิ์กุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นบมจ.น้ำมันพืชไทย (TVO)เช้านี้ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงสั้นหลังมีข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อราในถั่วเหลืองที่ประทศบราซิลและอาร์เจนติน่า ในช่วงสั้นจะทำให้ราคาขายถั่วเหลืองในตลาดฟิวเจอร์สปรับเพิ่มขึ้นไปได้บ้าง เพราะมองว่าซัพพลายส์อาจลดลง

แต่ต้องประเมินน้ำหนักการความเสียหายที่เกิดขึ้นกับปริมาณกำลังการผลิตถั่วเหลืองในตลาดโลกที่ก่อนหน้านี้คาดว่าซัพพลายจะล้นตลาดโลก ทำให้ราคาถั่วเหลืองตกลงมาค่อนข้างมาก หากมีข่าวนี้แทรกเข้ามาช่วงสั้นราคาอาจปรับดีขึ้นได้ บล.กิมเอ็ง ให้ราคาเป้าหมายปีนี้ที่ 21 บาท แนะนำ "ซื้อลงทุน"

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส กล่าวว่า ก่อนหน้านี้คาดว่าซัพพลายถั่วเหลืองในตลาดโลกปีนี้าจะล้นตลาดและมากกว่าความต้องการใช้ของโลก เมื่อเกิดปัญหาเชื้อราระบาดก็กลายเป็นความเสี่ยง แต่ต้องรอดูว่าจะควบคุมแก้ปัญหาได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็อาจส่งผลในระยะยาว โดยให้ราคาเป้าหมาย 18.10 บาท แนะ"ถือ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ