SOLAR หวังปี 53 พลิกเป็นกำไร จากงานโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เข้าเพียบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 10, 2010 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โซลาร์ตรอน (SOLAR) ระบุ ปี 53 พุ่งเป้างานรับออกแบบติดตั้งโรงไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ตามกระแสพลังงานทดแทนมาแรง หวังดันรายได้เติบโตสูงกว่าปี 52 และพลิกมามีกำไรได้ ขณะที่ชะลอเจรจาพันธมิตรคือ บริษัท Direct Capital Corporation Limited เหตุสถานการณ์ธุรกิจเปลี่ยนทำให้บริษัทต้องใช้เวลาพิจารณานานขึ้น

"ปีนี้เราจะ focus เรื่องโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ (solar power plant) เชื่อว่าผลการดำเนินงาน ในปี 53 ดีกว่ามากเมื่อเทียบกับปี 52 ปีนี้น่าจะเป็นปีทองของบริษัท"นางปัทมา วงษ์ถ้วยทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SOLAR กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นางปัทมา กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทมีลูกค้าที่รอการติดตั้งแผงโซลาร์เซลหลายราย แบ่งเป็นการติดตั้งในโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก(SPP) รวมแล้วราว 40 เมกะวัตต์ ส่วนลูกค้าที่จะให้ติดตั้งในโรงไฟฟ้าขนาดเล็กมาก(VSPP)น้อยกว่า 1 เมกะวัตต์มีประมาณ 10 ราย และมากกว่า 1 เมกะวัตต์มีหลายราย

"ทุกรายมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแล้ว เพราะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ขณะนี้รอเพียงความพร้อมเรื่องเงินกู้ และแบงก์การันตีจากธนาคารพาณิชย์ ทังตัวลูกค้าและบริษัท คาดว่าภายในไตรมาส 1/53 จะได้ความชัดเจน"นางปัทมา กล่าว

สำหรับการเจรจากับบริษัท Direct Capital Corporation Limited ที่เคยแสดงความต้องการเข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท แต่ได้เลื่อนการชำระเงินออกไปนั้น นางปัทมา กล่าวว่า ยังพูดคุยกันอยู่และยังไม่มีข้อสรุปในเร็วๆนี้ เนื่องจากสถานการณ์ธุรกิจเปลี่ยนไป โดยปีนี้บริษัทมีศักยภาพมากขึ้นในการทำธุรกิจหลังเกิดกระแสผลักดันพลังงานทดแทน

"ขณะนี้ยังไม่อยู่ในขั้นตอนที่จะจบแล้ว ยังมีการพิจารณาเลือกกันอยู่ เพราะตอนนี้สถานการณ์ solar industry เปลี่ยนไป และประเทศเราก็เป็นประเทศที่น่าดึงดูด ทั้งกฎระเบียบของรัฐบาล การปล่อยเงินกู้ ก็ทำให้มีศักยภาพมากขึ้น ฉะนั้น ตอนนี้ก็ต่างคนต่างเลือก เพราะจะแต่งงานกับใครก็ต้องพิจารณาให้ดี"นางปัทมา กล่าว

ก่อนหน้านี้ SOLAR ได้เพิ่มทุน 294 ล้านหุ้น โดยจัดสรรจำนวน 176.4 ล้านหุ้นให้กับ บริษัท Direct Capital Corporation Limited ซึ่งเป็นผู้ลงทุนใหม่ ส่งผลให้มีสัดส่วนถือหุ้นเกินกว่า 25% และได้ขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมด รวมทั้งออกใบสำคัญแสดงสิทธิให้กับบริษัท Direct Capital Corporation Limited อีก 117.6 ล้านหน่วย แต่การชำระเงินได้ถูกเลื่อนออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ