THAI ยันรักษามาตรฐานความปลอดภัยการบินสูงสุด ตั้งกก.สอบเหตุไฟไหม้แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 10, 2010 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรืออากาศเอก มนตรี จำเรียง กรรมการผู้จัดการฝ่ายช่าง บมจ.การบินไทย(THAI) กล่าวว่า จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้เครื่องยนต์โบอิ้ง 747-400 เที่ยวบินทีจี 116 จากสุวรรณภูมิ-เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น ผู้บริหารสูงสุดของบริษัทได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนหาสาเหตุร่วมกับกรมการบินพลเรือน, NTSB, บริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน และเครื่องยนต์เพื่อตรวจหาสาเหตุในเบื้องต้นแล้ว

ด้านเรืออากาศโท นรหัช พลอยใหญ่ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายปฏิบัติการ THAI เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท และผู้บริหารระดับสูงได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงาน มุ่งเน้นนโยบายด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุด โดยจะไม่มีการลดมาตรฐานด้านความปลอดภัยเป็นอันขาด

นักบินของการบินไทยจะได้รับการฝึกฝนอย่างเข้มข้น เพื่อให้มีทักษะในการทำการบิน และสามารถปฏิบัติตามขั้นตอนด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุด ทั้งนี้ หลักสูตรหนึ่งในขั้นตอนการฝึกฝน คือ การฝึกบินในห้องฝึกบินจำลอง (Simulator) นักบินของบริษัทฯ ทุกคนจะต้องเข้ารับการฝึกทำการบินโดยเครื่องฝึกบินจำลองตามข้อกำหนด

สำหรับนักบินที่ 1 (Captain) กำหนดให้ ภายใน 1 ปี จะต้องเข้าทำการฝึก 2 ครั้ง โดยข้อกำหนดในการฝึกนักบินจะต้องทำการบินขึ้นลงตามสนามบินต่างๆที่กำหนดให้ และจะต้องมีการกำหนดสถานการณ์ต่างๆให้นักบินทำการแก้ปัญหาตามหลักสูตรการทำการบินในห้องฝึกบิน เช่น เครื่องยนต์เกิดไฟไหม้ เครื่องยนต์ดับ ทำการบินในสภาพอากาศไม่ดี เครื่องบินจะชนกัน และสัญญาณเตือนต่างๆ ฯลฯ

หลังจากนั้นจะต้องทำการบินกับเครื่องบินจริง และนักบินทุกคนจะต้องผ่านการประเมินจากคณะกรรมการที่กรมการบินพลเรือนตั้งขึ้น และจะต้องให้เป็นไปตามมาตรฐานของกรมการบินพลเรือน และเป็นไปตามมาตรฐานสากลของการทำการบินระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ