(เพิ่มเติม) PTTCH คาดโรงโอเลฟินส์เริ่มเดินเครื่อง 60-70% เดือนนี้หลังโรงแยกฯ 6 ช้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 11, 2010 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.เคมีคอล(PTTCH) คาดว่าโครงการขยายกำลังการผลิตโอเลฟินส์ของบริษัทจะเริ่มเดินเครื่องผลิตได้ภายในเดือนนี้ตามแผน โดยในเบื้องต้นจะมีการผลิตเพียง 60-70% ของกำลังการผลิต เนื่องจากได้รับผลกระทบโรงแยกก๊าซแห่งที่ 6 ที่มาบตาพุดถูกระงับ ทำให้มีซัพพลายวัตถุดิบเข้ามาป้อนโรงงานต่ำกว่าแผน

สำหรับหน่วยผลิตใหม่ดังกล่าวมีกำลังการผลิต 1 ล้านตัน/ปี จะผลิต HDPE 3 แสนตัน LLDPE 4 แสนตัน และ LDPE 3 แสนตัน

นายวีระศักดิ์ โฆษิตไพศาล กรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTCH กล่าวว่า โรงผลิตโอเลฟินส์แห่งใหม่ยังไม่สามารถเดินเครื่องได้เต็มที่ถ้าโรงแยกก๊าซ หน่วยที่ 6 ดำเนินการไม่ได้ เพระบริษัทต้องหาแหล่งวัตถุดิบจากแหล่งอื่นมาทดแทนไปก่อน จากเดิมที่จะต้องใช้ก๊าซอีเทนจากโรงแยกก๊าซหน่วยที่ 6 เป็นวัตถุดิบหลัก

"ผลิตได้เพียง 60-70% ก็ไม่ชอบแต่ไม่มีทางเลือกอื่น โรงแยกก๊าซที่ 6 ขึ้นไม่ได้ก็ต้องหาแหล่งอื่น ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะได้หรือเปล่า คุ้มทุนหรือเปล่า อยู่ที่ว่าจะเอาตัวไหนมาทดแทน"นายวีระศักดิ์ กล่าว

ขณะที่ มองว่าตลาดเม็ดพลาสติกในปีนี้ยังอยู่ในช่วงขาขึ้นต่อเนื่อง โดยปัจจุบันอยู่ที่ 1,300 เหรียญ/ตัน ถึงแม้ราคาน้ำมันจะทรงตัวที่ระดับ 74-75 เหรียญ/บาร์เรล แต่ราคาเม็ดพลาสติกยังน่าจะปรับตัวสูงขึ้น เพราะมีหลายส่วน เช่น บางโครงการไม่สามารถสร้างเสร็จได้ตามแผน บางโครงการเดินเครื่องไม่เต็มที่ ทำให้ซัพพลายตึงตัว ขณะที่โรงงานในตะวันออกกลางถึงแม้จะเริ่มทยอยมาในปีนี้แต่จะขึ้นได้กี่รายเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

"ราคาโอเลฟินส์ตึงตัวมาประมาณ 1 เดือนแล้ว และหาซื้อไม่ได้ ขาดตลาดเพราะโครงการที่ขึ้นใหม่ดาวน์สตรีมขึ้นเร็วกว่าอัพสตรีม ไม่บาลานซ์กันและไม่มีของขาย แต่คงเป็นเหตุการณ์ชั่วคราว ส่วนจะคลี่คลายเมื่อไรขึ้นอยู่กับโครงการที่จะขึ้นใหม่ อย่างในตะวันออกกลางจะขึ้นได้แค่ไหน"นายวีรศักดิ์ กล่าว

ในปีนี้ ในไตรมาส 1/53 บริษัทมีแผนหยุดซ่อมบำรุงโรงงานโอเลฟินส์ I1 แต่เมื่อวานเกิดเหตุโรงโอเลฟินส์ I4 หยุดกะทันหันจึงต้องรอตรวจเช็คอุปกรณ์ให้มั่นใจทั้งหมดก่อนแล้วค่อยเดินเครื่องต่อ ซึ่งโรง I4 ที่หยุดฉับพลันนี้ก็อาจจะต้องมีความเสียหายบ้างแต่ก็ได้ทำประกันไว้ ขณะเดียวกันบริษัทก็ต้องมาพิจารณาใหม่ว่าจะหยุดซ่อมบำรุงโรงโอเลฟินส์ I1 ตามแผนหรือไม่

"โรง I4 กำลังประเมินความเสียหาย ถ้าเสียหายไม่มากคาดว่า 1 สัปดาห์ก็น่าจะขึ้นได้ ส่วนจะไปเคลมกับ GLOW ได้หรือไม่ต้องหารืออีกครั้งหนึ่ง" นายวีรศักดิ์ กล่าว

PTTCH แจ้งว่า จากการขัดข้องทางเทคนิคของโรงงานผลิตไฟฟ้าและไอน้ำของบมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) ซึ่งเป็นผู้ขายไฟฟ้าและไอน้ำให้แก่บริษัทฯ ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ทำให้โรงงานผลิตโอเลฟินส์ของบริษัทฯจำนวน 2 โรง(โรงงาน I4-1 และ I4-2)ต้องหยุดการผลิต ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2553 เป็นต้นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ