CENTELเล็งออกหุ้นกู้ 1พันลบ.สิ้นก.พ., คาดสรุปซื้อแบรนด์อาหารเพิ่มปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 12, 2010 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายการเงินบัญชีและบริหาร บมจ.โรงแรมเซ็นทรัล(CENTEL)เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทออกหุ้นกู้วงเงิน 1 พันล้านบาทในเร็ว ๆ นี้ คาดว่าจะเสนอขายได้ในช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้ ซึ่งจะเป็นหุ้นกู้อายุ 3 ปี 7 เดือน ขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินผลตอบแทนทางการเงิน โดยมีธนาคารไทยพาณิชย์เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

"บริษัทคาดว่าจะเสนอให้บอร์ดอนุมัติหุ้นกู้ 1 พันล้านบาทเร็ว ๆ นี้และเสนอขายได้ปลายเดือนนี้เลย เพราะออกหุ้นกู้จำนวนไม่มากไม่น่าจะมีปัญหาในการดำเนินการ"นายรณชิต กล่าว

สำหรับเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้จะนำมาลงทุนในกิจการของบริษัท ซึ่งขณะนี้บริษัทกำลังเจรจาซื้อแบรนด์อาหารเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ โดยปีนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปอย่างน้อย 1 แบรนด์ เพื่อรองรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการบริโภคที่จะส่งผลดีต่อธุรกิจอาหารด้วย

นายรณชิต กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทเตรียมแผนลงทุน 2.4 พันล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนในธุรกิจอาหาร 300 ล้านบาท และธุรกิจโรงแรม 2.1 พันล้านบาท ส่วนใหญ่ใช้ลงทุนในโรงแรมเซนทารา ภูเก็ต

สำหรับรายรวมของบริษัทในปื 53 นายรณชิต มั่นใจว่า จะเติบโตตามเป้าหมายที่ 15% จากปี 52 ที่คาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 8.2-8.3 พันล้านบาท หลังจากไตรมาส 1/53 ทิศทางธุรกิจเริ่มกลับมาดีอีกครั้ง

ทั้งนี้ อัตราการเข้าพักในโรงแรมในเดือน ม.ค.53 สูงถึง 73-74% และในเดือน ก.พ.ก็ยังน่าจะดีต่อเนื่อง จึงคาดว่าไตรมาส 1/53 จะดีกว่างวดเดียวกันของปีก่อน และแนวโน้มยังดีต่อเนื่องในช่วงที่เหลือจของปี โดยปีนี้ทั้งปีเชื่อว่าอัตราการเข้าพักจะดีกว่าปี 52 ที่คาดว่ามีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 65-66% และรายได้จากธุรกิจโรงแรมโต 20% ตามเป้าหมายที่วางไว้

การเติบโตของรายได้จากธุรกิจโรงแรมมาจากการเปิดโรงแรมใหม่ 2 แห่งในไตรมาส 4/52 ที่พัทยาและที่มัลดีฟ ซึ่งทำให้รายได้จากธุรกิจโรงแรมเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4/52 ต่อเนื่องมาถึงปีนี้ และในปี 53 บริษัทมีแผนเปิดโรงแรมอีก 1 แห่ง ในเดือน พ.ย.ที่จังหวัดภูเก็ต ภายใต้แบรนด์เซนทารา แกรนด์ ภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม การเปิดโรงแรมใหม่ส่งผลให้บริษัทมีค่าใช้จ่าย ดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคาเพิ่มขึ้นตามมาด้วย ด้านธุรกิจอาหารบริษัท เพิ่มแบรนด์อาหารภายใต้การบริหารอีก 4 แบรนด์ในช่วงไตรมาส 3/52 หลังจากที่ปิดไป 2 แบรนด์ก่อนหน้านี้ โดยคาดว่าธุรกิจอาหารเติบโตได้อีก 5-10% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ