กองทุนฟื้นฟูฯ เผยฝ่ายกำกับฯ พร้อมผ่อนผันหลักเกณฑ์ให้ผู้ซื้อหุ้น SCIB

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 12, 2010 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้จัดการ กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน กล่าวว่า จากการหารือกับฝ่ายกำกับสถาบันการเงินเกี่ยวกับข้อเสนอของผู้ประมูลซื้อหุ้นธนาคารนครหลวงไทย(SCIB)ได้ข้อสรุปว่าฝ่ายกำกับฯ ยินดีให้การผ่อนผันหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อเอื้อต่อการขายหุ้น SCIB หากเป็นอำนาจของฝ่ายกำกับฯ

เช่น การขอให้ธนาคารต่างประเทศเข้ามาถือหุ้นเดิน 10% ต่อราย หรือ การอนุมัติให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาถือหุ้นในธนาคารพาณิชย์ของไทยได้เพียงแห่งเดียวตามกฎ One Present ซึ่งหากยื่นขอมาก็สามารถพิจารณาความเหมาะสมให้ได้

แต่ส่วนเงื่อนไขไขใดที่ไม่อยู่ในอำนาจของฝ่ายกำกับก็คงจะต้องให้หน่วยงานรับผิดชอบนั้น ๆ เป็นผู้พิจารณา

นางทองอุไร กล่าวว่า ขณะนี้กองทุนฟื้นฟูฯ ได้เจรจาเงื่อนไขกับผู้เสนอซื้อห้นไปแล้วรอบหนึ่ง และยังต้องเจรจากับผู้เข้าประมูลทุกรายกันอีกในรายละเอียด ก่อนจะสรุปเสนอคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯ ในวันที่ 17 ก.พ. ซึ่งหากทุกอย่างราบรื่นก็คาดว่าสิ้นเดือน มี.ค.การขายหุ้น SCIB น่าจะแล้วเสร็จตามกำหนด

สำหรับกรณีที่คณะกรรมการ SCIB จะมีการประชุมในเดือนเม.ย.เพื่อพิจารณาจ่ายเงินปันผลจากผลกำไรในงวดปี 52 นั้น ก็จะเป็นประเด็นหนึ่งที่กองทุนฟื้นฟูฯ จะนำไปเจรจากับผู้ประมูลด้วย เพราะถือว่าเป็นผลตอบแทนของผลประกอบการในปี 52 ซึ่งกองทุนฟื้นฟูฯ มีสิทธิที่จะได้รับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ