PTT จะหยุดผลิตก๊าซแหล่งยาดานาปลาย มี.ค. 2 สัปดาห์เพื่อสร้างท่อส่งก๊าซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 12, 2010 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเพิ่มศักดิ์ ชีวาวัฒนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติแหล่งยาดานาจากประเทศสหภาพพม่ามีแผนหยุดการผลิตก๊าซฯ ช่วงปลายเดือน มี.ค.53 เป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อก่อสร้างท่อส่งก๊าซฯ และติดตั้งอุปกรณ์บนแท่นผลิตแหล่งยาดานา เพื่อส่งก๊าซฯ ไปยังสหภาพพม่า

การหยุดผลิตก๊าซดังกล่าวจะส่งผลให้ปริมาณก๊าซฯ จากแหล่งตะวันตกหายไปจากระบบฯ ประมาณ 1,000 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ดังนั้น เพื่อเป็นการลดผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อผู้ใช้ก๊าซธรรมชาติ ปตท.จึงได้ดำเนินการประสานงานกับผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยทุกแหล่งให้เตรียมความพร้อมในการผลิตเต็มกำลังความสามารถ และ เตรียมสำรองก๊าซธรรมชาติในระบบท่อส่งก๊าซฯฝั่งตะวันตกให้มีปริมาณสูงสุด รองรับความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติในภาคอุตสาหกรรมและภาคขนส่ง NGV

นอกจากนั้น ยัง จัดเตรียมน้ำมันสำรองให้เพียงพอและสอดคล้องกับความต้องการใช้ในภาคการผลิตกระแสไฟฟ้า และ ลดการใช้ก๊าซธรรมชาติในโรงแยกก๊าซธรรมชาติระยอง โดยการปรับแผนการบำรุงรักษาในช่วงระยะเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ การเตรียมความพร้อมดังกล่าว ปตท.ได้ประสานงานกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และกระทรวงพลังงานอย่างต่อเนื่อง โดยเชื่อมั่นว่าจะสามารถบริหารเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติรองรับการหยุดจ่ายก๊าซฯ จากแหล่งในสหภาพพม่าได้โดยไม่มีผลกระทบต่อทุกภาคการผลิตทั้งภาคการผลิตไฟฟ้า ภาคอุตสาหกรรม และภาคคมนาคมขนส่ง (NGV)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ