ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าร่วง 40.73 จุด หลังจีนใช้นโยบายคุมเข้มการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 15, 2010 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าการที่ธนาคารกลางจีนประกาศใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตาม ตลาดได้แรงหนุนจากสกุลเงินเยนที่อ่อนตัวลงและตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ของญี่ปุ่นที่ขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 40.73 จุด หรือ 0.40% แตะที่ 10,051.46 จุด

หุ้นกลุ่มรถยนต์ดิ่งลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มโลหะและกลุ่มเทรดดิ้ง ส่วนหุ้นกลุ่มเดินเรือ กลุ่มประกัน และกลุ่มเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมชั่งตวงวัด ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก หลังจากธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มสัดส่วนการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์อีก 0.5% ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ในรอบหนึ่งเดือน เพื่อชะลอการขยายตัวอย่างร้อนแรงของเศรษฐกิจ หลังจากที่ยอดการปล่อยกู้และราคาอสังหาริมทรัพย์พุ่งสูงขึ้น

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัท นิกโก คอร์เดียล ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า แม้ตลาดปิดภาคเช้าลดลง แต่ตลาดหุ้นโตเกียวได้แรงหนุนหลังจากสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า จีดีพีไตรมาส 4 ปี 2552 ขยายตัวในอัตรา 4.6% ต่อปี ทำสถิติขยายตัวติดต่อกัน 3 ไตรมาส และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 3.6% ต่อปี เนื่องจากการค้าระหว่างประเทศที่แข็งแกร่งขึ้นช่วยหนุนดีมานด์สินค้าส่งออกของญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นด้วย

นอกจากนี้ สกุลเงินเยนที่ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 90 เยนต่อดอลลาร์ ยังเป็นอีกปัจจัยที่หนุนตลาดหุ้นโตเกียวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ