ADVANC คาดปี 53 รายได้ธุรกิจนอนวอยซ์โตกว่า 25% ตามสมาร์ทโฟน-ศก.ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 15, 2010 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้อำนวยการสำนักบริการเสริม บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า ในปี 53 บริษัทคาดว่ารายได้จากธุรกิจ นอนวอยซ์ จะเติบโตกว่า 25% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.3 หมื่นล้านบาท โดยปัจจัยที่สนับสนุนมาจากเศรษฐกิจไทยที่ปรับตัวดีขึ้น และ โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนได้รับความนิยมมากขึ้น รวมถึงการเสนอแพ็จเกจการให้บริการของโอเปอเรเตอร์รายต่างๆ มีความหลากหลายและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

สำหรับปี 53 บริษัทคาดว่าตลาดรวมโทรศัพท์สมาร์ทโฟนมีจำนวน 1.2 ล้านเครื่อง หรือเติบโตจากปีก่อน 3 แสนเครื่อง ราคาเฉลี่ยของสมาร์ทโฟนจะอยู่ที่ประมาณ 12,000 บาท/เครื่อง ลดลงจากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 15,000-16,000 บาท/เครื่อง เนื่องจากตลาดสมาร์ทโฟน เริ่มมีการนำมือถือรุ่นใหม่ๆ ที่มีราคาถูกลงออกมาจำหน่ายเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ADVANC เป็นตัวแทนจำหน่ายทั้งมือถือของโนเกีย แบล็คเบอรี่ ซัมซุง และ แอนดรอยด์ ที่มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะแบล็คเบอรี่ที่มีการใช้งานเติบโตมากกว่า 10 เท่า ซึ่ง AIS มีส่วนแบ่งการตลาดแบล็คเบอรี่ราว 70-80%

"ตลาดรวมของ data โตปีหนึ่ง 30-40% การใช้งานเพิ่มขึ้นต่อเนื่อ ซึ่งเอไอเอสก็หวังว่าจะโตมากกว่า 25% หรืออาจเห็นการเติบโตแบบก้าวกระโดด หากทุกโอเปอเรเตอร์ช่วยกันทำตลาด"นายปรัธนา กล่าว

นายปรัธนา กล่าวถึงกรณีที่ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ได้เป็นตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ iPhone ว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีที่จะช่วยกระตุ้นตลาดสมาร์ทโฟนให้คึกคัก แต่การทำการตลาดจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับแพ็คเกจการให้บริการของโอเปอเรเตอร์ด้วย ส่วน ADVANC ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งตามบันทึกข้อตกลงไม่สามารถเปิดเผยเรื่องนี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ