"โสภณ"ค้านแผนระยะยาวคลังขายหุ้น THAI หนุนคงสภาพสายการบินแห่งชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 15, 2010 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.คมนาคม ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของกระทรวงการคลังที่มีแผนระยะยาวในการขายหุ้น บมจ.การบินไทย(THAI) เนื่องจากเห็นว่า THAI ยังคงต้องทำหน้าที่สายการบินแห่งชาติเพื่อสนองนโยบายด้านการบินต่อไป แต่ยอมรับการลดสัดส่วนหุ้นหรือการเพิ่มทุนเป็นอำนาจของกระทรวงการคลังที่จะพิจารณา

"ผมเห็นว่ารัฐบาลยังมีความจำเป็นต้องคงสายการบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติไว้ เพื่อที่รัฐบาลจะได้กำหนดนโยบายในการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารทางอากาศได้ และการบินไทยในฐานะรัฐวิสาหกิจก็สามารถสนองนโยบายของรัฐบาลได้ หากไม่มีสายการบินแห่งชาติอาจมีปัญหาในการบริหารจัดการเกี่ยวกับการบิน ขณะเดียวกันสายการบินแห่งชาติยังเป็นหน้าตาของประเทศด้วย" นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กล่าว

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องดังกล่าว จึงไม่ต้องการแสดงความคิดเห็นมากนัก แต่เบื้องต้นเห็นว่ากระทรวงการคลังคงจะไม่ขายหุ้นที่ถืออยู่ใน THAI ทั้งหมด ส่วนการแปรรูปนั้นก็คงไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเมื่อการบินไทยเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยก็ถือว่าเป็นการแปรรูปแล้ว

ส่วนเรื่องการพิจารณาแนวทางการเพิ่มทุนของ THAI ที่กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาคำขอเพิ่มทุน 1 หมื่นล้านบาทนั้น รมว.คมนาคม กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังที่จะพิจารณาความเหมาะสมดังกล่าว ซึ่งตามแผนของ THAI นั้นจะมีการเพิ่มทุนควบคู่กับการจัดหาเครื่องบินใหม่เพื่อนำมาทดแทนเครื่องบินเก่า และหากการพิจารณาแผนการเพิ่มทุนล่าช้าก็จะทำให้แผนการจัดหาเครื่องบินล่าช้าเล็กน้อยแต่ไม่กระทบต่อการให้บริการ เพราะปัจจุบัน THAI อยู่ระหว่างการรอรับมอบเครื่องบินที่ได้รับการอนุมัติจัดหาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินแอร์บัส A330 และ A380


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ