ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าบวก 47.04 จุด แต่ตลาดยังวิตกปัญหาหนี้กรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 16, 2010 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าเพิ่มขึ้นในวันนี้ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงวิกตกกังวลกับข่าวที่ธนาคารกลางจีนประกาศใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงินและปัญหายอดขาดดุลงบประมาณของกรีซ นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวเป็นไปอย่างซบเซาเนื่องจากตลาดหุ้นหลายแห่งในเอเชียปิดทำการเนื่องในเทศกาลตรุษจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าบวก 47.04 จุด หรือ 0.47% แตะที่ 10,060.34 จุด

หุ้นกลุ่มสายการบินดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งสุด รวมถึงหุ้นออล นิปปอน แอร์เวย์ส หลังจากโบรกเกอร์รายใหญ่ในญี่ปุ่นปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว ส่วนหุ้นกลุ่มน้ำมันและถ่านหิน และกลุ่มเดินเรือ ดีดตัวขึ้นเช่นกัน แต่หุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ กลุ่มสิ่งทอ กลุ่มค้าปลีก ร่วงลงในช่วงเช้านี้

ฟูมิยูกิ นาคานิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัท เอสเอ็มบีซี เฟรนด์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวซบเซาลงในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปี เนื่องจากตลาดหุ้นหลักๆในเอเชียปิดทำการ รวมถึงตลาดหุ้นจีน ตลาดหุ้นฮ่องกง ตลาดหุ้นไต้หวัน และตลาดหุ้นสิงคโปร์ ส่วนตลาดหุ้นนิวยอร์กจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 15 ก.พ.เนื่องในวันประธานาธิบดี

นอกจากนี้ นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเนื่องจากปัญหายอดขาดดุลงบประมาณของกรีซ และหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มสัดส่วนการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์อีก 0.5% ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ในรอบหนึ่งเดือน เพื่อชะลอการขยายตัวอย่างร้อนแรงของเศรษฐกิจ หลังจากที่ยอดการปล่อยกู้และราคาอสังหาริมทรัพย์พุ่งสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นโตเกียวได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของตลาดหุ้นยุโรปเมื่อคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูความเคลื่อนไหวของสกุลเงินเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ