ก.ล.ต.จับมือตลท.-โบรกฯ-บลจ.ติดตามตลาดหุ้นใกล้ชิดก่อนตัดสินคดียึดทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 16, 2010 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ก.ล.ต.ได้ประสานความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) โบรกเกอร์ในและต่างประเทศ รวมถึงบริษัทจัดการกองทุนรวม (บลจ.)เพื่อสอบถามข้อมูลและติดตามสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยในช่วงเดือน ก.พ.อย่างใกล้ชิด แต่ก็ขอเตือนให้นักลงทุนอย่ากังวลมากจนเกินไป

"คิดว่าช่วง ก.พ.นี้ เป็นช่วงที่เราต้องติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด ซึ่งเรามีทั้งแหล่งข่าวของเรา และแหล่งข่าวจากทางการต่างๆ...ผมคิดว่าอย่าไปกังวลมากเกินไป เท่าที่พูดคุยกับนักลงทุนต่างชาติ ยังเห็นโอกาสที่จะเข้ามาลงทุน" นายธีระชัย กล่าว

นายธีระชัย กล่าวอีกว่า แม้ในช่วงนี้นักลงทุนต่างชาติจะมีการทยอยขายหุ้นออก มองว่าอาจเป็นการลดความเสี่ยง และคิดว่าในระยะยาวนักลงทุนต่างประเทศสนใจ และมองหาจังหวะเข้ามาซื้อหุ้นไทยอยู่ ซึ่งหากมองทิศทางของประเทศในระยะยาว ยังอยู่ระดับดีที่มองผลตอบแทนในระยะ 1-2 ปี ซึ่งนักลงทุนต่างชาติจะมองหาจังหวะเข้ามาลงทุนที่เหมาะสม และคิดว่านักลงทุนมองเห็นเป็นจังหวะซื้อมากกว่า

นอกจากนี้ เลขาธิการ ก.ล.ต. ยังกล่าวถึงความเสี่ยงของเศรษฐกิจในภูมิภาค ประเทศในภูมิภาคควรจะมีการปรับค่าเงินให้ยืดหยุ่นมากขึ้น และมีการปรับค่าแรงงาน เพื่อให้มีกำลังซื้อ เพราะประเทศในภูมิภาคส่วนใหญ่เป็นประเทศผู้ส่งออก และหากมีการรวมตัวทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคจะทำให้ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจลดลง เพราะที่ผ่านมาการเกิดวิกฤติเศรษฐกิจหรือวิกฤติการเงิน เกิดจากเศรษฐกิจมหภาคและการไม่เข้มงวดในการกำกับดูแลสถาบันการเงิน และมองว่ามีโอกาสที่จะเกิดวิกฤติภาคสถาบันการเงินปะทุได้อีก จึงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

"ขณะนี้ฟองสบู่เดิมก็ยังไม่คลายตัว เศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่" เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ