ตลท.กำหนดยื่นซองประมูลขาย-ให้เช่าที่ดิน 9.66 ไร่ย่านรัชดาฯ 24 มี.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 16, 2010 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยว่า ตลท.จะเปิดให้ผู้สนใจศึกษารายละเอียดโครงการศูนย์ธุรกิจตลาดทุน พร้อมข้อกำหนดในการประมูลขายหรือให้เช่าที่ดินบางส่วนในโครงการศูนย์ธุรกิจตลาดทุน ประมาณ 9.66 ไร่บนนถนนรัชดาภิเษก เพื่อร่วมพัฒนาโครงการฯ ได้จากเว็บไซด์ของตลท. ตั้งแต่วันนี้-25 ก.พ.53 โดยกำหนดยื่นซองประมูล 24 มี.ค.53

ทั้งนี้ ตลท.มีนโยบายจะพัฒนาโครงการศูนย์ธุรกิจตลาดทุน ให้เป็นศูนย์กลางในการพัฒนานวัตกรรมทางการเงินการลงทุนแบบครบวงจร ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาตลาดทุนไทย เพื่อการแข่งขันสู่ระดับสากลอย่างยั่งยืน เป็นแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย เทียบเท่า International Financial Center ในต่างประเทศ

โครงการดังกล่าวจะใช้พื้นที่ย่านรัชดาภิเษก-ศูนย์วัฒนธรรมฯ ประมาณ 14.9 ไร่ ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อพัฒนาโครงการฯดังกล่าว โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือส่วนที่เป็นอาคารที่ทำการของตลท. ประมาณ 5.24 ไร่ และอีกส่วนหนึ่งประมาณ 9.66 ไร่ โดยเปิดให้พันธมิตรที่สนใจเข้าร่วมพัฒนาที่ดินตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ตลท.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการกำหนดนโยบายพัฒนาที่ดิน อาคารและสถานที่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้น เพื่อทำการวิจัยทางการตลาด การวิเคราะห์ผลตอบแทนในด้านการเงินและสังคม รวมถึงการออกแบบผังแม่บท เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาแบบยั่งยืน ที่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

ด้านนายนิพัทธ์ จิตรประสงค์ กรรมการ ตลท.หนึ่งในคณะอนุกรรมการฯ กล่าวว่า การพัฒนาโครงการศูนย์ธุรกิจตลาดทุนให้เป็นศูนย์รวมของหน่วยงาน และภาคธุรกิจที่สำคัญ ๆ ในตลาดทุนไทย และเป็นฐานในการพัฒนานวัตกรรมด้านการเงินและการลงทุนของประเทศ เป็นส่วนหนึ่งที่จะส่งเสริมให้ตลาดทุนไทยมีศักยภาพที่แข็งแกร่ง นับเป็นการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้ตลาดทุนไทยที่จะช่วยส่งเสริมการทำหน้าที่เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ

นอกจากนี้ โครงการศูนย์ธุรกิจตลาดทุน ยังมีจุดเด่นที่แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ของเมือง พร้อมด้วยศิลปะและวิทยาการชั้นสูงที่เป็นนวัตกรรมทางเทคโนโลยี โดยมีความปลอดภัยและเสถียรภาพสูงสุด และมีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม โดยคำนึงถึงการออกแบบและก่อสร้างที่ได้มาตรฐานด้านการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งจะสามารถรองรับการขยายตัว การแข่งขัน และการพัฒนา ตลาดทุนไทยสู่ระดับสากลได้ในอนาคต

นายมานพ พงศทัต อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ประจำภาควิชาเคหการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในคณะอนุกรรมการฯ กล่าวว่า ตามผังแม่บทโครงการทั้งอาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ และส่วนที่เป็นอาคารสำนักงานเชิงพาณิชย์ที่จะเปิดให้ผู้สนใจเข้ามาประมูลขายหรือเช่านี้จะเป็นอาคารที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยใช้มาตรฐานด้านการอนุรักษ์พลังงาน การป้องกันมลภาวะเป็นพิษและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เป็นอาคารสำนักงาน Grade A พร้อมมาตรฐานอาคารเขียว LEED Certified (Leadership of Energy and Environmental Design) ในระดับ Gold ขึ้นไป ที่รับรองโดย U.S. Green Building Council (USGBC) มาตรฐานของประเทศสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ ยังเป็นอาคารที่มีระบบเทคโนโลยีแบบอัจฉริยะ มีความเสถียรมั่นคงของระบบพลังงาน และมีความปลอดภัยสูงต่อชีวิต ทรัพย์สิน และระบบฐานข้อมูลองค์กรอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ