PTT เตรียมกู้ 3-4 หมื่นลบ.ปีนี้,ขอผถห.เพิ่มวงเงินก่อหนี้อีก 8 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 16, 2010 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวเพ็ญจันทร์ จริเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การเงินองค์กร บมจ.ปตท (PTT) เปิดแผยว่า ในวันที่ 9 เม.ย. นี้ บริษัทจะขอมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขอวงเงินก่อหนี้เพิ่มจำนวน 8 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ได้รับอนุมัติและเหลืออยู่ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้วงเงินก่อหนี้เพิ่มเป็น 1.1 แสนล้านบาท เป็นไปตามแผนลงทุน 5 ปี(53-57)ที่กำหนดใช้งบลงทุน 2.4 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ในปี 53 บริษัทมีแผนกู้เงิน 3-4 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการลงทุนและชำระหนี้ที่ครบกำหนด โดยจะรักษาสถานะอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)ให้ในระดับ 0.4 เท่า

"ขณะนี้หุ้นกู้ยังบอกไม่ได้ว่ารูปแบบที่จะออกจะเป็นอย่างไร แต่ต้องการต้นทุนทีุ่ถูกที่สุด ซึ่งก็ต้องดูตลาดด้วย โดยส่วนหนึ่งจะขายกับประชาชนทั่วไป แต่ก็ดูว่าตอนที่ออกเราต้องการเงินเหรียญสหรัฐหรือเงินบาทมากกว่ากัน" นางสาวเพ็ญจันทร์ กล่าว

นางสาวเพ็ญจันทร์ กล่าวยอมรับว่ากรณีพื้นที่มาบตาพุดถูกระงับโครงการ อาจจะกระทบกับผลกำไรสุทธิในปีนี้บ้าง โดยปตท.มีโครงการโรงแยกก๊าซหน่วยที่ 6 ซึ่งมีกำลังการผลิต 1.8 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้น 40% ของกำลังการผลิตปัจจุบัน 4 ล้านตันของ 5 โรงแยกก๊าซ

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 1/53 บริษัทมี 2 โรงแยกก๊าซที่จะเพิ่มกำลังการผลิตรวมกันเพิ่มอีก 6 แสนตัน เป็น 4.6 ล้านตันต่อปี

"ถึงโรงแยกก๊าซที่ 6 จะไม่ทำไม่ได้ แต่กำลังการผลิตขยับขึ้นมา 15% ป้อนวัตถุดิบให้โรงโอเลฟินส์ให้กับ บมจ.ปตท.เคมิคอล (PTTCH)"นางสาวเพ็ญจันทร์ กล่าว
นอกจากนี้ มองว่าการทีโรงแยกก๊าซหน่วยที่ 6 จะได้เปรียบในอนาคต เนื่องจากข้อกำหนดในการจัดทำรายงานผลกระทบสุขภาพ (HIA) และผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) ทำให้กลุ่มอื่นเข้ามาดำเนินธุรกิจแข่งกับ ปตท.ได้ยาก ซึ่งมองว่าในระยะยาวส่งผลดีต่อ ปตท.

แท็ก (PTT)   ปตท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ