ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 169.67 จุด รับข้อมูลภาคการผลิตสหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 17, 2010 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (16 ก.พ.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งเกินคาด นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานผลประกอบการที่สดใสของบริษัทหลายแห่ง รวมถึงบริษัท คราฟท์ ฟู้ดส์ และข่าวที่ว่าผู้นำชาติยุโรปวางแผนผลักดันให้รัฐบาลกรีซพยายามลดยอดขาดดุลงบประมาณ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 169.67 จุด หรือ 1.68% ปิดที่ 10,268.81 จุด ดัชนี S&P 500 ดีดขึ้น 19.36 จุด หรือ 1.80% ปิดที่ 1,094.87 จุด และดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 30.66 จุด หรือ 1.40% ปิดที่ 2,214.19 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 7.59 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 5 ต่อ 1

ดาวโจนส์ทะยานขึ้นเกือบ 170 จุดหลังจากสหรัฐระบุว่าภาคการผลิตในนิวยอร์กขยายตัวขึ้นแข็งแกร่งเกินคาด โดยดัชนี Empire State Manufacturing Index เดือนก.พ.พุ่งขึ้นแตะระดับ 24.91 จุด มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 18 จุด และมากกว่าเดือนม.ค.ที่ระดับ 15.92 จุด

ขณะเดียวกัน ตลาดได้แรงหนุนจากรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งของภาคเอกชน รวมถึงธนาคารบาร์เคลย์ส, บริษัท คราฟท์ ฟู้ดส์ อิงค์ และบริษัท เมิร์ค แอนด์ โค รวมทั้งข่าวที่ว่าผู้นำชาติยุโรปวางแผนผลักดันรัฐบาลกรีซให้เร่งลดยอดขาดดุลงบประมาณ หลังจากปัญหาดังกล่าวเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นและฉุดตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่า เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค เตรียมเข้าซื้อสินทรัพย์ด้านพลังงานและโลหะของ RBS Sempra Commodities คิดเป็นมูลค่าราว 1.7 พันล้านดอลลาร์

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนม.ค., ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยตัวเลขการผลิตทางอุตสาหกรรมและอัตราการใช้กำลังผลิตเดือนม.ค. และกระทรวงการคลังจะเปิดเผยงบประมาณของรัฐบาลกลางประจำเดือนม.ค.

วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค. ขณะที่สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด จะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนม.ค. ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค.

ทั้งนี้ หุ้นเมิร์กปิดบวก 2% หุ้นเอ็กซอน โมบิล ปิดบวก 2.3% หุ้นอัลโค อิงค์ ปิดพุ่ง 3.5% และหุ้นดูปองท์ ปิดบวก 1.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ