BCP มองแนวโน้มราคาน้ำมันสูงขึ้น เผยค่าการกลั่น Q1/53 เพิ่มเป็น 5 เหรียญฯแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 17, 2010 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวว่า แนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดต่างประเทศมีโอกาสปรับสูงขึ้นอีก เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจในประเทศกรีซเริ่มคลายความกังวล และค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์ ซึ่งสถิติที่ผ่านมาหากเงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.01 ยูโร/ดอลลาร์ จะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้น 2 ดอลลาร์/บาร์เรล เช่น วานนี้ที่เงินยูโร แข็งค่าขึ้น 0.016 ยูโร/ดอลลาร์ ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยังมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาในประเทศอิหร่าน และความต้องการใช้น้ำมันของจีนยังมีเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่

ทั้งนี้ ในส่วนของ BCP คาดว่าไตรมาส 1/53 ราคาน้ำมันดิบจะแกว่งตัวที่ 70-80 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งจะทำให้ค่าการกลั่นของบริษัทดีขึ้น จากที่เคยกังวลว่าค่าการกลั่นจะอยู่ระดับต่ำ

ล่าสุด เดือน ก.พ.53 ค่าการกลั่นของบริษัทปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 5.50 ดอลลาร์/บาร์เรล จาก ม.ค.อยู่ที่ 4 ดอลลาร์/บาร์เรล (ไม่รวมการทำ Hedging) และคาดว่าค่าการกลั่นของบริษัทในไตรมาส 1/53 จะอยู่ที่ 5 ดอลลาร์/บาร์เรล สูงกว่ ไตรมาส 4/52 ที่อยู่ระดับ 2 ดอลลาร์/บาร์เรล(ไม่รวมการทำ Hedging) เนื่องจากโรงกลั่นสหรัฐมีการลดกำลังการกลั่นเหลือ 77-78% ทำให้ค่าการกลั่นทั่วโลกปรับสูงขึ้น และมองว่าไตรมาส 2/53 ที่จะเข้าสู่ฤดูร้อนของสหรัฐจะมีการใช้น้ำมันสูงขึ้น และค่าระวางเรือจะสูงขึ้น ทำให้แนวโน้มราคาน้ำมันอาจปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ในช่วงนี้บริษัทจะติดตามราคาน้ำมันในตลาดสำเร็จรูปในสิงคโปร์คืนนี้ หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดสหรัฐ ปรับตัวขึ้นแรง ซึ่งหากราคาน้ำมันสำเร็จรูปปรับขึ้นไม่มาก บริษัทยังคงตรึงราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศไว้ก่อน แต่หากราคาน้ำมันสำเร็จรูปปรับขึ้นอีกคงต้องมีการวิเคราะห์กันใหม่

ทั้งนี้ ค่าการตลาดของบริษัทปัจจุบันอยู่ในระดับไม่ต่ำมาก โดยน้ำมันดีเซล มีค่าการตลาดอยู่ที่ 1.80 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอลล์ 1.90 บาท/ลิตร

"เมื่อคืนราคาน้ำมันปรับขึ้นไปแรงมาก 3 ดอลลาร์/บาร์เรล หากกระทบต่อตลาดน้ำมันสำเร็จรูปในสิงคโปร์ ที่วันนี้เริ่มเปิดตลาด อาจทำให้ราคาน้ำมันปรับขึ้นได้ แต่จะมีผลต่อราคาขายปลีกหรือไม่ ต้องมาดูว่าราคาน้ำมันสำเร็จรูปปรับขึ้นไปมากน้อยแค่ไหน หากปรับไม่มาก เราก็ยังตรึงราคาไปก่อน แล้วค่อยติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมัน" นายอนุสรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ