ADVANC มั่นใจประมูล 3G ไม่ทันปีนี้ แบ่งเงินสดปันผลพิเศษเป็นทางเลือกดีสุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 17, 2010 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า การเปิดประมูลใบอนุญาต 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 กี๊กกะเฮิร์ต โดยสำนักงานโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) นั้น ประเมินว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นในปีนี้แน่นอน เนื่องจากติดปัญหาหลายอย่างทั้งการตีความจากกฤษฎีกาและปัญหาด้านกฎหมายที่ยุ่งยากมาก

ทั้งนี้ การจ่ายปันผลพิเศษงวดปี 52 เนื่องจากเห็นว่าปริมาณเงินสดและสภาพคล่องมีเจำนวนมาก ขณะที่การลงทุน 3G บนคลื่นใหม่จะยังไม่เกิดในปีนี้ จึงไม่มีความจำเป็นต้องลงทุนเพิ่มมาก เพราะหากมีการลงทุนก็จะต้องมีการหักค่าเสื่อมราคา 5 ปี ซึ่งยิ่งลงทุนมากก็ต้องจ่ายค่าเสื่อมมาก หรือแนวทางการซื้อหุ้นคืนไม่เกิดประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นแท้จริง บริษัทจึงเลือกวิธีการจ่ายปันผลพิเศษ

"ทางข้างหน้าที่รู้ว่ามีเหวอยู่เราจะลงไปทำไม การลงทุนแล้วมีค่าใช้จ่ายเพิ่มก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร ปันผลให้ผู้ถือหุ้นโดยตรงทำอย่างนี้ดีต่อผู้ถือหุ้นมากกว่า"นายวิเชียร กล่าว

สำหรับการเจรจาความร่วมมือด้านโรมมิ่งบริการข้อมูล(DATA)บนเครือข่าย 3G ของ บมจ.ทีโอที น ขณะนี้อยู่ระหว่างรอว่าทีโอทีในฐานะคู่สัญญาจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งยังไม่มีข้อสรุปและไม่มีกรอบเวลาว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อใด โดยบริษัทเองก็ยังไม่ได้ตัดสัญญาณโรมมิ่งวอยซ์ของทีโอทีที่มาใช้เครือข่ายของ ADVANC แต่อย่างใด และลูกค้าต้องการใช้บริการเครือข่าย 3G ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ โดยทีโอทีมีลูกค้าใช้งาน 3G ประมาณ 3 ล้านราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ