ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 40.43 จุด ขานรับข้อมูลศก.-ผลประกอบการเอกชนสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 18, 2010 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (17 ก.พ.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการก่อสร้างบ้านที่เพิ่มขึ้นเกินคาด ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มฟื้นตัวแล้ว นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังดีดตัวขึ้นขานรับรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทหลายแห่ง รวมถึงบริษัท เดียร์ แอนด์ โค ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์การเกษตรรายใหญ่ที่สุดของโลก

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 40.43 จุด หรือ 0.39% ปิดที่ 10,309.24 จุด ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 4.64 จุด หรือ 0.42% ปิดที่ 1,099.51 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้น 12.10 จุด หรือ 0.55% ปิดที่ 2,226.29 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 7.76 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 2 ต่อ 1

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้แรงหนุนจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ตัวเลขการก่อสร้างบ้านและอพาร์ทเมนท์ในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นในอัตรา 591,000 ยูนิต/ปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 580,000 ยูนิต/ปี นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับรายงานผลประกอบการที่สดใสของบริษัท เดียร์ แอนด์ โค และบริษัท โฮล ฟู้ดส์ มาร์เก็ต อิงค์

ตัวเลขการก่อสร้างบ้านที่แข็งแกร่งเกินคาดสะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มมีการขยายตัว ซึ่งรวมถึภาคการผลิตด้วย โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ดัชนี Empire State Manufacturing Index เดือนก.พ.พุ่งขึ้นแตะระดับ 24.91 จุด มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 18 จุด และมากกว่าเดือนม.ค.ที่ระดับ 15.92 จุด

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นในกรอบแคบๆ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลต่อตัวเลขการจ้างงานในสหรัฐ แม้ว่านายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ที่ปรึกษาด้านนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐ คาดว่าตัวเลขการจ้างงานสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มมีการขยายตัวที่แข็งแกร่งก็ตาม โดยนายซัมเมอร์สอ้างอิงหลักฐานล่าสุดคือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ของสหรัฐที่ขยายตัวในอัตรา 5.7% ต่อปี ทำสถิติขยายตัวสูงสุดในรอบกว่า 6 ปี

นักลงทุนจับตาดูรายงานเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และกระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค. ส่วนวันศุกร์ มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.พ.ของสหรัฐ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทยักษ์ใหญ่ในสัปดาห์นี้ รวมถึงวอล-มาร์ท สโตเรส อิงค์ และกู้ดเยียร์ ไทร์ แอนด์ รับเบอร์

ทั้งนี้ หุ้นเดียร์ แอนด์ โค ปิดบวก 5% หลังจากบริษัทรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดในไตรมาสแรกของปีนี้และปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการปี 2553 ส่วนหุ้นโฮล ฟู้ดส์ ปิดพุ่ง 13% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการทะยานขึ้น 79% และปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการในปี 2553 ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ