ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าบวก 15.09 จุด หลังภาคการผลิตสหรัฐสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 18, 2010 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าบวกขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ เพราะได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐและสกุลเงินเยนที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม นิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าเพิ่มขึ้นไม่มากนักเนื่องจากตลาดเคลื่อนตัวผันผวนและมีแรงเทขายทำกำไรเข้ามา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าบวก 15.09 จุด หรือ 0.15% แตะที่ 10,321.92 จุด

หุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุดในช่วงเช้านี้ ตามด้วยหุ้นกลุ่มโลหะและกลุ่มธนาคาร ส่วนหุ้นกลุ่มไฟฟ้าและก๊าซ กลุ่มเดินเรือ และกลุ่มขนส่งทางบก ร่วงลง

มาซาโตชิ ซาโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัท มิซูโฮ อิสเวสเตอร์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวได้แรงหนุนจากการปิดบวกของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า การผลิตในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเกินคาด 0.9% ในเดือนม.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.7%

นอกจากนี้ สกุลเงินเยนที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐยังช่วยหนุนหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกดีดตัวขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม วอลุ่มการซื้อขายค่อนข้างบางเบาเนื่องจากนักลงทุนรอดูว่าในสัปดาห์หน้านี้ตลาดหุ้นจีนจะมีปฏิกริยาอย่างไรต่อการที่ธนาคารกลางใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน โดยตลาดหุ้นจีนปิดทำการตลอดสัปดาห์นี้เนื่องในเทศกาลตรุษจีน

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนมีคำสั่งให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มสัดส่วนการกันสำรองเงินฝาก 0.5% เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อชะลอการขยายตัวอย่างร้อนแรงของเศรษฐกิจ หลังจากที่ยอดการปล่อยกู้และราคาอสังหาริมทรัพย์พุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ