ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดบวก 28.86 จุด หลังนักลงทุนเชื่อมั่นผลประกอบการเอกชน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 18, 2010 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อผลประกอบการภาคเอกชน ซึ่งช่วยคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง โดยหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์และกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดถูกกดดันจากการที่นักลงทุนส่งแรงขายทำกำไรเข้ามา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดบวก 28.86 จุด หรือ 0.28% แตะที่ 10,335.69 จุด

หุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มสิ่งทอและกลุ่มค้าปลีก แต่หุ้นกลุ่มเดินเรือ กลุ่มไฟฟ้าและแก๊ส และกลุ่มขนส่งทางบก ร่วงลงในวันนี้

มาซาโตชิ ซาโตะ นักวิเคราะห์จากมิซูโฮ อินเวสเตอร์ส ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวได้แรงหนุนจากการปิดบวกของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า การผลิตในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นเกินคาด 0.9% ในเดือนม.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.7%

อย่างไรก็ตาม แรงบวกในตลาดอ่อนตัวลงเนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากเข้ามาเทขายทำกำไรหลังจากนิเกอิทะยานขึ้นเกือบ 3% เมื่อวานนี้

นอกจากนี้ วอลุ่มการซื้อขายค่อนข้างบางเบาเนื่องจากนักลงทุนรอดูว่าในสัปดาห์หน้านี้ตลาดหุ้นจีนจะมีปฏิกริยาอย่างไรต่อการที่ธนาคารกลางจีนใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน โดยตลาดหุ้นจีนปิดทำการตลอดสัปดาห์นี้เนื่องในเทศกาลตรุษจีน โดยเมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนมีคำสั่งให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มสัดส่วนการกันสำรองเงินฝาก 0.5% เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อชะลอการขยายตัวอย่างร้อนแรงของเศรษฐกิจ หลังจากที่ยอดการปล่อยกู้และราคาอสังหาริมทรัพย์พุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ