SPALI อาจขึ้นราคาบ้าน 4% เม.ย.นี้หากรัฐไม่ต่อมาตรการภาษี,รุกตลาด ตจว.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 18, 2010 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอธิป พีชานนท์ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย (SPALI) เปิดเผยว่า บริษัทอาจปรับขึ้นราคาขายที่บ้านอีก 4% ในเดือน เม.ย.นี้ หากรัฐบาลไม่ต่ออายุมาตรการภาษีอสังหาริมทรัพย์ และอาจส่งผลให้ผู้ประกอบการรายอื่นที่อาจจะมีการปรับขึ้นราคาขายบ้านเช่นเดียวกัน

ขณะเดียวกันราคาวัสดุก่อสร้างยังมีแนวโน้มปรับสูงขึ้นตามราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออัตรากำไรสุทธิ(Net Profit Margin) ให้ลดลงมาเหลือ 20% จากปีก่อนที่อยู่ที่ 21-22%

อย่างไรก็ตาม นายอธิป กล่าวว่า ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มองว่ามาตรการภาษีกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่จะสิ้นสุดในเดือน มี.ค.53 จะส่งผลต่อธุรกิจค่อนข้างมาก ดังนั้น ตนเองจะรับเป็นตัวแทนผู้ประกอบการเข้าเจรจากับทางการในช่วงปลายเดือน ก.พ. เพื่อเรียกร้องให้ทางการต่ออายุมาตรการภาษีออกไป โดยจะชี้แจงผลดีของมาตรภาษีภาษีที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นายอธิป กล่าวอีกว่า ในปี 53 บริษัทมีแผนขยายการพัฒนาโครงการในต่างจังหวัดมากขึ้น เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงและยังเป็นการขยายรายได้ โดยจะเป็นการพัฒนาโครงการในพื้นที่ต่างจังหวัด 2-3 แห่ง คือ จ.ภูเก็ต 1 โครงการ มูลค่า 700 ล้านบาท ในช่วงไตรมาส 2/53 เพิ่มจากปัจจุบันที่มีอยู่ 4 โครงการ และจะเปิดโครงการใหม่ที่ จ.เชียงใหม่ ในช่วงไตรมาส 3/53 และ ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นการเปิดโครงการเพิ่มเติมจากที่มีอยู่แล้ว

การพัฒนาโครงการในต่างจังหวัดสอดคล้องกับเป้าหมายการเปิดโครงการใหม่ของบริษัทในปี 53 ทั้ง กทม.และต่างจังหวัด จำนวน 11 โครงการ มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท โดยการขยายฐานในต่างจังหวัด จะทำให้สัดส่วนรายได้ต่างจังหวัดเพิ่มเป็น 6-7% จากปีก่อนอยู่ที่ 5%

นายอธิป กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายในปี 53 ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่ปี 52 ทำยอดขายเกินเป้าหมาย 20% จากที่วางไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท แต่หากสถานการณ์ในประเทศรุนแรง อาจมีผลกระทบต่อยอดขาย 10%

"ถ้าให้มองตอนนี้ตลาดอสังหาฯมีทิศทางดีขึ้น การที่เราไปต่างจังหวัด เป็นการเพิ่มโอกาส ในการขยายฐาน เพราะในเมืองเริ่มมีจำนวนมาก และเป็นการกระจายความเสี่ยงให้เราด้วย แต่จะไปจังหวัดอื่นหรือไม่ คงต้องดูผลตอบรับ แล้วค่อยๆ เพิ่มน้ำหนักลงไป" นายอธิป กล่าว

สำหรับปัญหาการเมืองในการตัดสินคดียึดทรัพย์ ไม่น่ากังวล เพราะต้องดำเนินการตามข้อเท็จจริง ซึ่งบริษัทยังเดินหน้าเปิดโครงการในช่วงปลายเดือน ก.พ. 53 ในโครงการศุภาลัย ริเวอร์ รีสอร์ท มูลค่า 4 พันล้านบาท คาดว่าจะมียอดจอง 1 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ