(เพิ่มเติม) CSL ตั้งเป้าปี 53 รายได้-กำไรดีขึ้นจากปี 51 รักษาอัตรากำไรสุทธิ 9-10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 18, 2010 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ(CSL) ตั้งเป้าปี 53 ทำรายได้และกำไรดีขึ้นจากปีก่อน โดยจะรักษาระดับอัตรากำไรสุทธิไว้ที่ 9-10% มองเศรษฐกิจฟื้นตัวช่วยผลักดันการเติบโตของบริการอินเตอร์เนต ทำให้บริษัทมีโอกาสเพิ่มรายได้ ขณะที่อีกด้านก็จะพยายามบริหารต้นทุนสินค้าและลดค่าใช้จ่ายให้เหมาะสม

อนึ่ง CSL รายงานผลประกอบการปี 52 มีรายได้ 2.6 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 287 ล้านบาท เติบโต 53%

ในปีนี้บริษัทมีแผนใช้เงินลงทุน 60 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่ใช้ 200 ล้านบาท โดยจะใช้ขยายโครงข่ายการให้บริการอินเตอร์เนต และ ในธุรกิจสมุดหน้าเหลือง

นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ CSL มองว่า ภาวะเศรษฐกิจในปี 53 จะฟื้นตัวอย่างช้า ๆ ไม่หวือหวา ทำให้บริษัทคาดว่าการขายสินค้าและบริการทางอินเตอร์เน็ตจะดีขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาส 4/52 หลังจากที่ปรับลดลงไปในไตรมาส 2-3/52 ปัจจุบัน ลูกค้าอินเตอร์เน็ต 3,000 กว่าราย ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าองค์กร ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มอีก 100-200 ราย

ขณะที่ธุรกิจให้บริการ Mobile Content ยังสร้างรายได้ตามปกติ เพราะเป็นสินค้าที่ให้บริการกับผู้บริโภคในประเทศ จึงไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก ขณะที่ธุรกิจสมุดหน้าเหลืองจะพยายามบริหารต้นทุนสินค้าและลดค่าใช้จ่ายเพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มรายได้จากการขายโฆษณาที่ลดลง

นายอนันต์ กล่าวว่า ธุรกิจสื่อโฆษณาย่อยยังคงเน้นการขายโฆษณาในสิ่งพิมพ์ประเภทโฆษณาย่อย และการขายหนังสือพ็อกเก็จบุ๊กอย่างต่อเนื่อง และมุ่งบริหารจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายให้สอดคล้องกับการเติบโตของรายได้ อีกทั้งส่งเสริมและเพิ่มการให้บริการหางานผ่านทาง SMS ภายใต้บริษัท วัฎฎะ ซึ่งเริ่มเห็นแนวโน้มธุรกิจที่ดีในปี 52 สามารถทำกำไรได้ 2 ล้านบาท ดังนั้น บริษัทจึงไม่มีแผนจะขายบริษัทดังกล่าวออกไป

"ปี 53 ยังโตจากธุรกิจบริการ leased line ,อินเตอร์เน็ต ดาต้า เซนเตอร์ และไอทีโซลูชั่นส์สำหรับลูกค้าองค์กรให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มแหล่งรายได้แหล่งใหม่ของบริษัท ซึ่งไอทีโซลูชั่นส์มองว่ามีโอกาสโตก็เป็นยุทธศาสตร์ที่จะเดินต่อไป"นายอนันต์ กล่าว

ปัจจัยที่กังวลคือกลัวว่าเศรษฐกิจจะกลับมาอีกรอบอาจจะเกิดจากยุโรป สหรัฐมีโอกาสพอกันซึ่งก็อาจจะกระทบถึงไทย แต่เชื่อว่าประเทศไทยมีพื้นฐานเศรษฐกิจแข็งแกร่ง ขณะที่การเมืองที่หลายคนเป็นห่วง แต่ในแง่ของบริษัทมองว่าเราก็ผ่านมาหลายวิกฤติแล้ว จึงไม่ค่อยเป็นห่วงมากนัก เพราะไม่ว่าเศรษฐกิจจะไม่ดีหรือการเมืองไม่ดี แต่บริษัทก็ยังเชื่อว่าสามารถทำงานได้ เพราะปกติก็ระวังเรื่องนี้อยู่แล้ว

"รายได้รวมอาจจะโตถ้าเศรษฐกิจโดยรวมและการเมืองไม่หนักเกินไป รายได้รวมก็น่าจะโต น่าจะทำกำไรได้ดีกว่าปีที่แล้ว ซึ่งก็ต้องทำทั้ง 2 อย่างคือเพิ่มยอดขายและลดต้นทุน จะเร่งขายอย่างเดียวก็ไม่ได้ ต้อง 2 ด้าน ลดต้นทุนก็ง่ายกว่าเพิ่มยอดขาย เป้าหมายยังคงเน้นกำไรให้ผู้ถือหุ้นสูงสุดน่าจะดีกว่าปีที่ผ่านมา"นายอนันต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ