ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าร่วง 76.26 จุด หลัง FED ขึ้นดบ.มาตรฐาน 0.25%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 19, 2010 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง ขณะที่นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน 0.25% ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับเงินเยน นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูว่าตลาดหุ้นนิวยอร์กจะมีปฏิกริยาอย่างไรในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 76.26 จุด หรือ 0.74% แตะที่ 10,259.43 จุด

ยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จากบริษัท ไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า เฟดสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน 0.25% เป็น 0.75% โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานคืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เฟดเรียกเก็บจากธนาคารพาณิชย์ซึ่งกู้ยืมโดยตรงจากเฟด

อย่างไรก็ตาม การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดทำให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน ซึ่งช่วยหนุนหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกดีดตัวขึ้นด้วย โดยหุ้นแคนนอนพุ่งขึ้น เนื่องจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเยนจะช่วยให้บริษัทส่งออกของญี่ปุ่นมีกำไรเพิ่มขึ้นในตลาดโลก

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ร่วงลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มเทรดดิ้ง และกลุ่มก่อสร้าง ส่วนหุ้นกลุ่มสายการบิน กลุ่มน้ำมันและถ่านหิน และกลุ่มผู้ผลิตยาง ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ