ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิดิ่งเหว 212.11 จุด หลัง FED ขึ้นดอกเบี้ยมาตรฐาน 0.25%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 19, 2010 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ เนื่องจากกระแสความตื่นตระหนกหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานในช่วงเช้าวันนี้ นอกจากนี้ การร่วงลงของราคาหุ้นสินค้าโภคภัณฑ์และตลาดหุ้นอื่นๆในเอเชีย ยังเป็นอีกปัจจัยที่ฉุดนิกเกอิดิ่งลงกว่า 200 จุดในวันนี้ด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 212.11 จุด หรือ 2.05% แตะที่ 10,123.58 จุด

ราคาหุ้นดิ่งลงเกือบทั้งกระดาน ยกเว้นหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหรรมส่งออก โดยหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มก่อสร้าง กลุ่มไฟแนนซ์ ดิ่งลงหนักสุด

ยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จากบริษัท ไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า เฟดสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน 0.25% เป็น 0.75% โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานคืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เฟดเรียกเก็บจากธนาคารพาณิชย์ซึ่งกู้ยืมโดยตรงจากเฟด

อย่างไรก็ตาม การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดทำให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน ซึ่งช่วยหนุนหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกดีดตัวขึ้นด้วย

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาดูว่าตลาดหุ้นนิวยอร์กจะมีปฏิกริยาต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดอย่างไรในคืนนี้ รวมทั้งจับตาดูปฏิกริยาของตลาดหุ้นจีนที่จะเปิดทำการซื้อขายในวันจันทร์ที่ 22 ก.พ. หลังจากปิดทำการเป็นเวลานานถึง 5 วันเนื่องในเทศกาลตรุษจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ