PSL คาดปี 53 ค่าระวางเหลือ 12,500 เหรียญ/วัน/ลำ,ปี 54 สูงตามเรือเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 22, 2010 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลิด มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ บมจ.พรีเชียส ชิปปิ้ง(PSL) คาดว่าในปี 53 ค่าระวางเรือของบริษัทจะลดลงมาที่ ประมาณ 12,500 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน ลดลงจากปี 52 ที่อยู่ในระดับ 13,459 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน เนื่องจากจำนวนเรือที่ลดลงจากปีก่อน หลังจากบริษัทได้ขายเรือเก่าออกไปมาก ขณะที่ผู้ประกอบการเดินเรือเข้ามาแข่งขันมากขึ้น

แต่ในปี 54 คาดว่าค่าระวางเรือจะฟื้นตัวกลับมาที่ 15,021 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน เนื่องจากความต้องการขนส่งสินค้าทางเรือของประเทศจีนมีมากขึ้นตามความต้องการเหล็กและสินแร่ ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดโดยรวมดีขึ้น ขณะที่บริษัทจะได้รับมอบเรือที่สั่งต่อใหม่เข้ามาเพิ่มขึ้น โดยจะทยอยรับมอบ 2 ลำในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ มูลค่ารวม 50 ล้านเหรียญสหรัฐ และจะได้รับมอบครบทั้ง 18 ลำในปี 60 และยังมีเรือมือสองอีก 2 ลำที่จะรับมอบในปีนี้เช่นกัน

นายคาลิค กล่าวว่า ภายใต้จำนวนเรือที่ลดลงในปีนี้ ก็คงจะส่งผลกระทบทำให้รายได้รวมของบริษัทในปีนี้ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนเช่นกัน แต่การที่บริษัทมีการทำสัญญากับลูกค้าในการเช่าเรือระยะยาวถึง 63% ของความสามารถปัจจุบัน จึงช่วยในการลดความเสี่ยงจากสถานการณ์ตลาดในปัจจุบันนี้ได้

ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาสัญญาให้เช่าเรือมือสอง 1 ลำ หากลูกค้าเลือกระยะเวลาเช่า 12-15 เดือนจะส่งผลต่อ EBITDA ประมาณ 3.28 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ถ้าเลือก 25-28 เดือนก็จะส่งผลต่อ EBITDA ประมาณ 7 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่าภายในเดือน มี.ค.53 ลูกค้าก็จะสามารถสรุปรูปแบบการตัดสินใจได้

นายคาลิด กล่าวยืนยันว่า บริษัทไม่มีแผนหรือนโยบายที่จะลงทุนในธุรกิจอื่นที่นอกเหนือธุรกิจเดินเรือ เพราะเชื่อว่าธุรกิจเดินเรือยังมีอนาคตที่ดี เนื่องจากประเมินว่าความต้องการขนส่งสินค้าทางเรือจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเห็นได้จากความต้องการในสินค้าทั้งจีนและตะวันออกกลางที่ปรับตัวดีขึ้นมาแล้ว

ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีกระแสเงินสดในมือคงเหลือและไม่มีหนี้คต้างชำระ จึงทำให้เชื่อว่าในอนาคตยังสามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีการลงทุนในแง่ของการซื้อเรือสั่งต่อใหม่และเรือเก่าก็ตาม


แท็ก (PSL)   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ