THCOM คาดปี 53 รายได้โตกว่า 30% หรืออาจพุ่งถึง70-80%หากได้งานออสฯเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 22, 2010 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนฑิต เจริญจันทร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บมจ. ไทยคม (THCOM) คาดว่า รายได้รวมของบริษัทในปี 53 จะเติบโตไม่น้อยกว่า 30% และหากอยู่บนสมมติฐานที่ดีที่สุดอ็อาจเติบโตได้ถึง 70-80% หากบริษัทได้งานใหม่ในออสเตรเลียทีขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นประมูล ส่วนในแง่กำไรเชื่อว่าจะได้เห็นตั้งบแต่ไตรมาสแรกของปี และทั้งปีก็จะมีกำไรแน่นอน

ในปีนี้บริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจไอพีสตาร์ในประเทศอินเดียและญี่ปุ่น โดยอินเดียจะเริ่มรับรู้ฯ ตั้งแต่ไตรมาส 2/53 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองระบบและโอนย้ายลูกค้าให้มาใช้บริการ ส่วนที่ญี่ปุ่นคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ในช่วง เม.ย. โดยเชื่อว่าลูกค้าญี่ปุ่นจะมีศักยภาพในการสร้างรายได้

ขณะที่ธุรกิจในออสเตรเลีย เป็นตลาดหลักของไอพีสตาร์อยู่แล้ว และบริษัทก็กำลังจะเข้าประมูลอินเตอร์เนตบรอดแบนด์ความเร็วสูง 12 MB. คาดว่าจะสรุปผลการประมูลได้ในไตรมาส 3/53 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอความสามารถในการให้บริการของบริษัทต่อรัฐบาลออสเตรเลีย

"ปีนี้บริษัทมั่นใจว่าจะมีกำไรสุทธิแน่นอน โดยจะเห็นกำไรตั้งแต่ไตรมาส 1 แม้ยังไม่มีรายได้จากอินเดียเข้ามา และหวังว่า EBITDA จะเติบโตในทิศทางเดียวกับรายได้ที่ไม่น้อยกว่า 30% ด้วย"นายธนฑิต กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะสร้างดาวเทียมไทยคม 6 ตามสัญญาสัมปทาน เนื่องจากก่อนหน้านี้มีปัญหาการตีความว่าทางการเชื่อว่าสัญญาสัมปทานไม่ได้มีข้อกำหนดให้เช่าดาวเทียมดวงอื่นได้ บริษัทจึงไม่ต้องการมีปัญหากับกระทรวง เชื่อว่า 3-6 เดือนจะได้ความชัดเจน น่าจะใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งถือว่าไม่สูงมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ