(เพิ่มเติม) รมว.คลัง เผยเซ็นอนุมัติขยายเพดานต่างชาติถือหุ้น ACL แล้วเมื่อเช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 22, 2010 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้ลงนามในหนังสือเพื่ออนุมัติให้ขยายการถือหุ้นของต่างชาติในธนาคารสินเอเชีย(ACL)ในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อเปิดทางให้ธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China(ICBC) ของจีนเข้ามาถือหุ้นใน ACL ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี โดยการขยายเพดานให้ต่างชาติเข้าถือหุ้นใน ACL ได้เกิน 49% เป็นเวลา 10 ปี

"เมื่อเช้าผมได้ลงนามในหนังสือเกี่ยวกับ ACL นับเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่เป็นการขายหุ้นธนาคารให้ต่างชาติ ที่ไม่ใช่อยู่ภายใต้วิกฤติเศรษฐกิจ และต่อไปคงเป็นเรื่องของ ธนาคารนครหลวงไทย" รมว.คลัง กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า จะส่งเรื่องกลับไปให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)พิจารณา และส่งให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ดำเนินการตามขั้นตอนที่จะมีการประกาศทำคำเสนอซื้อ-ขาย(เทนเดอร์ออฟเฟอร์) ตามกฎกติกา ซึ่งอาจจะมีนักลงทุนรายอื่นเสนอราคาที่สูงกว่า

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน พบว่ามีเพียงธนาคาร ICBC ที่เข้ามาเสนอซื้อหุ้น ACL จากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทั้งธนาคารกรุงเทพ(BBL)และกระทรวงการคลัง ยังไม่พบว่ามีนักลงทุนรายอื่นแสดงเจตจำนงเข้าซื้อหุ้น ACL ซึ่งในส่วนของกระทรวงการคลังจะรอให้ผ่านขั้นตอนเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ ก่อนว่ามีการเสนอเงื่อนไขที่ดีหรือไม่ จึงจะมีการตัดสินใจอย่างเป็นทางการ

นายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือตอบกลับจากรมว.คลังในเรื่องดังกล่าว ซึ่งคงต้องใช้เวลา ส่วนขั้นตอนต่อไป ก็เป็นเรื่องที่ ICBC จะทำเรื่องเสนอไปที่ ก.ล.ต.เพื่อทำคำประกาศทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ACL จากผู้ถือหุ้นทั้งหมด ซึ่งระยะเวลาที่จะดำเนินการซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จนั้น คงไม่สามารถกำหนดได้ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยประกอบ

"ตอนนี้ก็ถือว่าเรื่องเกี่ยวกับแบงก์ชาติหลักๆ ก็น่าจะหมดแล้ว ซึ่งเราก็จะดูว่ามีการเข้ามาซื้อหุ้นของ ICBC ติดกฎเกณฑ์อะไร เดินเรื่องได้หรือไม่ เราก็ทำหน้าที่ประสานงาน ต้องทำให้รัดกุม ซึ่งหลักๆ ก็น่าจะจบแล้วหลังคลังอนุมัติต่างชาติถือหุ้นเกิน 49% จากนี้ ICBC ก็เดินเรื่องไปที่ ก.ล.ต."นายเกริก กล่าว

ราคาหุ้น ACL ช่วงบ่ายวันนี้บวก 0.89% มาที่ 11.30 บาท หรือเพิ่มขึ้น 0.10 บาท มูลค่าซื้อขาย 36.17 ล้านบาท เมื่อเวลา 14.44 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ