SOLAR เล็งจับมือ Wuxi Suntech รุกรับงานในปท.-ตปท.ตั้งเป้าเข้าสู่ปีทอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 23, 2010 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัทมา วงษ์ถ้วยทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โซลาร์ตรอน ( SOLAR) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทจะแสวงหาความร่วมมือกับบริษัท Wuxi Suntech Power พันธมิตรจากประเทศจีนเพื่อเข้ารับงานสร้างโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง หลังจากชนะประมูลงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนาด 30 เมกกะวัตต์ ของบมจ. บางจากปิโตรเลียม(BCP) เป็นงานแรก

SOLAR รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ เช้านี้ว่า บริษัท Suntech Solartron Consortium ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน กับ Wuxi Suntech Power จากจีน ในสัดส่วน 65: 35 ชนะประมูลงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ BCP ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา มูลค่างานรวมประมาณ 3,200 ล้านบาท

นางปัทมา กล่าวว่า บริษัทร่วมทุนจะเซ็นสัญญารับงานดังกล่าวของ BCP ในวันที่ 23 มี.ค.53 ซึ่งหลังจากงานแรกนี้แล้วบริษัทก็จะเดินหน้าเข้าประมูลงานอื่น ๆ ต่อไป โดยมุ่งเป้าในโครงการก่อสร้างโรงงานพลังงานแสงอาทิตย์เป็นหลัก

ทั้งนี้ การที่บริษัทร่วมมือกับ Wuxi Suntech ถือเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่จะดำเนินธุรกิจร่วมกัน โดยมีเป้าหมายในการรุกงานระมูลในและต่างประเทศ ซึ่ง Wuxi Suntech ถือเป็นผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก สามารถเข้ารับงานโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ได้ทุกแห่ง และเชื่อว่าจากประสบการณ์ของบริษัทจะสามารถทำงานร่วมกันได้ต่อไปในอนาคต

"ตอนนี้ Wuxi Suntech ถือเป็นผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ที่ใหญ่ที่สุดโลกติดต่อกันมา 4 ปีแล้ว สามารถเข้าไปรับงานโรงไฟฟ้าได้ทุกแห่งในโลก และเราที่มี skill เรื่องโรงไฟฟ้า เมื่อรวมกันถือว่าเป็นคู่ที่ perfect เขาคงตั้งเป้าหมายร่วมกับเราไปทุกที่ที่ทำโรงไฟฟ้า"นางปัทมา กล่าว

สำหรับการประมูลงานในประเทศ บริษัทพร้อมเสนอรับงานในทุกโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โดยเฉพาะโครงการโรงไฟฟ้า SPP และ VSPP ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีการยื่นสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากันหลายโครงการ และบริษัทมั่นใจในศักยภาพการทำงาน ทั้งในเรื่องประสบกาณ์ และไม่เคยทิ้งงาน

ส่วนงานต่างประเทศ มีหลายโครงการที่บริษัทเตรียมเข้าไปประมูลเช่นกัน โดยเฉพาะขณะนี้ที่รัฐบาลมาเลเซีย และออสเตรเลีย มีนโยบายในการโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าและโครงการพลังงานทดแทน ถือว่าเป็นโอกาสเปิดสำหรับการขยายงานในต่างประเทศ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SOLAR กล่าวอีกว่า ในปีนี้บริษัทเชื่อว่าจะสามารถสร้างรายได้ได้มากกว่าปี 52 อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเพียงแค่โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ BCP ก็สามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทในหลักพันล้านบาทแล้ว และยังมีอีกหลายโครงการที่จะทยอยประกาศต่อไป

"ปีนี้เรายัง focus ที่โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ต่อเนื่อง ซึ่งเราได้ใช้เวลาจากปีที่แล้ว และจะประกาศผลในปีนี้ ซึ่งปีนี้ก็ถือเป็นปีที่สุกงอม และยังมีอีกหลายโปรเจ็คต์ที่จะทยอยประกาศออกมา"ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SOLAR กล่าว

ราคาหุ้น SOLAR ล่าสุดบวกไปถึง 22.41% มาที่ 2.84 บาท เพิ่มขึ้น 0.52 บาท เมื่อเวลา 10.54 น.มูลค่าการซื้อขาย 248.94 ล้านบาท เปิดตลาดที่ 2.40 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.88 บาท ต่ำสุดที่ 2.40 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ