ก.ล.ต.ลงโทษมาร์เก็ตติ้ง 4 รายมีพฤติกรรมขัดต่อมาตรฐานการปฏิบัติงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 23, 2010 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งลงโทษผู้ติดต่อนักลงทุน 4 ราย ประกอบด้วย การเพิกถอนความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนรายนางจิราวรรณ วัฒนวิจารณ์ เป็นระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ.53 ,สั่งพักนางสาววทันยา วงษ์โอภาสี เป็นระยะเวลาเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.53 รวมทั้ง ภาคทัณฑ์นายนิธิวัฏ จารุวาที และนายธิติพันธุ์ มกร์ดารา เป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.และ 23 ก.พ.53 ตามลำดับ

กรณีนางจิราวรรณ ก.ล.ต.ได้รับรายงานจากธนาคารต้นสังกัดว่าได้กระทำผิดวินัยร้ายแรง ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ส่อไปในทางไม่สุจริตและเป็นการประพฤติผิดต่อหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติงานหรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและเป็นธรรมต่อลูกค้า อันเข้าข่ายเป็นลักษณะต้องห้ามของผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน เรื่องลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ จึงสั่งเพิกถอนนางจิราวรรณในการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน เป็นระยะเวลา 5 ปี

ส่วนนางสาววทันยา และนายนิธิวัฏ ก.ล.ต. ได้รับรายงานจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ได้ดำเนินการลงโทษบุคคลทั้งสองในฐานะเจ้าหน้าที่รับอนุญาต เนื่องจากทำการส่งคำสั่งซื้อขายที่ไม่เหมาะสม เป็นการทำผิดข้อบังคับและประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยรายนางสาววทันยาส่งคำสั่งในลักษณะชี้นำราคาซึ่งส่งผลกระทบต่อราคาหลักทรัพย์อย่างมีนัยสำคัญ ส่วนรายนายนิธิวัฏส่งคำสั่งในลักษณะผลักดันราคาหลักทรัพย์ทำให้ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นรวดเร็ว

และการลงโทษของตลาดหลักทรัพย์ฯ มีผลให้บุคคลทั้งสองมีลักษณะต้องห้าม เรื่อง ลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ จึงสั่งพักนางสาววทันยา เป็นระยะเวลา 1 เดือน และสั่งภาคทัณฑ์นายนิธิวัฏ เป็นระยะเวลา 1 ปี

สำหรับกรณีนายธิติพันธุ์ ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ลงทุน จึงสั่งการให้บริษัทหลักทรัพย์ตรวจสอบ และพบข้อเท็จจริงว่า นายธิติพันธุ์ได้แก้ไขเพิ่มเติมข้อความในแบบฟอร์มถอนเงินหลักประกัน เพื่อให้บริษัทหลักทรัพย์โอนเงินเข้าบัญชีเครดิตบาลานซ์ แทนที่จะโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของลูกค้าตามที่ลูกค้าสั่ง และได้ทำการยืนยันกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการหลักทรัพย์ให้ดำเนินการตามที่ตนแก้ไข ก.ล.ต. พิจารณาว่าการกระทำของนายธิติพันธุ์เป็นการยุ่งเกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้า ผิดมาตรฐานการปฏิบัติงาน เรื่อง การให้ ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและมาตรฐานการปฏิบัติงาน จึงสั่งภาคทัณฑ์นายธิติพันธุ์ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน เป็นระยะเวลา 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ