ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: หุ้นกลุ่มส่งออกทรุด ฉุดนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าลบ 188.82 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 24, 2010 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ โดยมีหุ้นกลุ่มส่งออกร่วงลงฉุดรั้งให้ดัชนีปิดเคลื่อนไหวในแดนลบช่วงเช้าวันนี้ ท่ามกลางสถานการณ์การแข็งค่าของเงินเยน ขณะเดียวกันบรรยากาศการซื้อขายของนักลงทุนยังเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดิ่งลงเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 188.82 จุด หรือ 1.82% แตะที่ระดับ 10,163.28 จุด

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มผู้ส่งออกในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์และผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ร่วงลงอย่างหนัก หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.ดิ่งลงสู่ระดับ 46 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือน จากเดือนม.ค.ที่ระดับ 56.5 จุด และร่วงลงไปมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 55 จุด

ขณะเดียวกัน การแข็งค่าของเงินเยนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์และเงินยูโรยังส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มผู้ส่งออกและฉุดรั้งผลกำไรการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ

ยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จากบริษัทไดวา ซีเคียวริตี้ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "อัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงินส่งผลกระทบต่อการซื้อขายในตลาดหุ้น โดยในวันนี้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่ำกว่าระดับ 90 เยน ส่วนเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ประมาณ 122 เยน"

นอกจากนี้ นักลงทุนยังส่งคำสั่งซื้อขายด้วยท่าทีระมัดระวังขณะกำลังจับตาการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจใหม่ๆที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์หน้า อาทิ ข้อมูลภาคการผลิตและตัวเลขจ้างงานของสหรัฐ รวมถึงการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในออสเตรเลีย อังกฤษ และกลุ่มประเทศยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ