EASTW คาดปี 53 รายได้รวมโตไม่ต่ำกว่า 10% ตามปริมาณขายน้ำดิบเพิ่มขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 24, 2010 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ อัศวอารี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก(EASTW)คาดว่า ในปี 53 รายได้ของบริษัทจะเติบโตอย่างน้อย 10% ตามปริมาณการใช้น้ำที่เพิ่มสูงขึ้นราว 10% จากปีก่อน ขณะที่บริษัทยังไม่มีแผนปรับขึ้นค่าน้ำในปีนี้ แต่อาจมีการปรับสูตรการคิดค่าน้ำจากลูกค้าหากภาครัฐมีการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร(FT)เพื่อให้ลูกค้ารับภาระดังกล่าว

สำหรับปริมาณความต้องการน้ำดิบที่เพิ่มขึ้นจะมาจากลูกค้าปัจจุบัน เช่น การประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.) และผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยคาดว่าปริมาณการใช้น้ำในปีนี้จะเพิ่มขึ้นจาก 221 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.)ในปี 52 ซึ่งเห็นแนวโน้มได้จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ส่งผลต่อปริมาณการใช้น้ำที่เร่งตัวขึ้นตั้งแต่ครึ่งหลังของปีก่อน ต่อเนื่องต้นปีนี้ โดยในช่วง 6 สัปดาห์แรกปริมาณการใช้น้ำก็ดีกว่าเป้า

ส่วนผลประกอบการปี 52 รายได้เติบโต 15% แม้ว่าภาพรวมปริมาณการใช้น้ำจะไม่ได้เพิ่มขึ้น แต่บริษัทได้ปรับขึ้นค่าน้ำ ทำให้รายได้สูงขึ้นจากปี 51 โดยอัตราค่าน้ำที่ระยองปรับเป็น 9.25 บาท/ลบ.ม. จาก 8.50 บาท/ลบ.ม. และที่แหลมฉบังปรับเป็น 9.25 บาท/ลบ.ม. จาก 6.00 บาท/ลบ.ม. เนื่องจากอัตราเดิมต้องแบกภาระขาดทุน โดยเฉพาะที่แหลมฉบังต้องผันน้ำจากแหล่งอื่นเข้ามาถึง 50 ล้านลบ.ม. ทำให้ต้นทุนสูงกว่าแหล่งอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ