ก.ล.ต.เปิดทางตั้งกองทุนรวมอีทีเอฟต่างประเทศ-ปรับปรุงเกณฑ์กองทุนอสังหาฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 24, 2010 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่าที่ การประชุมคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ครั้งที่ 2/2553 ประจำเดือน ก.พ.53 พิจารณาเห็นชอบแนวทางการจัดตั้งกองทุนรวมอีทีเอฟที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อไปลงทุนในกองทุนรวมอีทีเอฟต่างประเทศ (Thai ETF on foreign ETF)

ทั้งนี้ กองทุนรวมอีทีเอฟต่างประเทศต้องไม่มีลักษณะซับซ้อนและอ้างอิงกับดัชนีกลุ่มหลักทรัพย์และดัชนีราคาสินค้าที่แพร่หลายเท่านั้น โดยต้องมีการบริหารจัดการในลักษณะเชิงรับ (passive management) รวมทั้งต้องมีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่เป็นสมาชิกขององค์การตลาดหลักทรัพย์โลก (World Federation of Exchange: WFE)

สำหรับกองทุนรวมอีทีเอฟที่จะลงทุนในกองทุนรวมอีทีเอฟต่างประเทศที่อ้างอิงราคาทองคำ บริษัทจัดการจะลงทุนได้ต่อเมื่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เปิดให้ร้านค้าทองคำที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดสามารถเข้าเป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ที่อ้างอิงกับราคาทองคำได้แล้ว

นอกจากนี้ ยังได้อนุญาตให้ผู้ดูแลสภาพคล่องสามารถทำหน้าที่ในการทำให้ราคาซื้อขายกองทุนรวมอีทีเอฟในตลาดรอง สะท้อนมูลค่าของกองทุนรวมอีทีเอฟต่างประเทศที่อ้างอิงได้

พร้อมกันนั้น คณะกรรมการฯ ได้ยกเลิกข้อกำหนดระยะเวลาการเสนอขายกองทุนรวมอีทีเอฟ ต่อประชาชนครั้งแรก ที่กำหนดไว้อย่างน้อย 7 วัน และผ่อนผันให้ผู้ลงทุนรายใหญ่หรือผู้ดูแลสภาพคล่องของกองทุนรวมอีทีเอฟที่บริษัทจัดการแต่งตั้ง สามารถถือครองหน่วยลงทุนของกองทุนรวมได้เกิน 1 ใน 3 ของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด เป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากในช่วงเริ่มจัดตั้งกองทุนรวมอีทีเอฟ ผู้ลงทุนรายใหญ่หรือผู้ดูแลสภาพคล่องอาจจำเป็นต้องถือครองหน่วยลงทุนในสัดส่วนที่สูงเพื่อให้กองทุนรวมมีขนาดที่เหมาะสม

ก.ล.ต.เปิดเผยอีกว่า คณะกรรมการฯ ยังได้เห็นชอบหลักเกณฑ์การจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน (กอง 2) กองทุนรวมเพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน (กอง 3) และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิเรียกร้อง (กอง 4) เพื่อให้สามารถเลิกกองทุนได้ตามระยะเวลาที่กำหนด

โดยอนุญาตให้สามารถลดเงินทุนจดทะเบียนคืนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนด้วยวิธีการนำทรัพย์สินที่เหลืออยู่ในกองทุนไปจ่ายแทนเงิน (pay in kind) ให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนได้ ซึ่งการผ่อนคลายดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาจากการที่บริษัทจัดการไม่สามารถจำหน่ายทรัพย์สินที่โดยปกติกองทุนรวมไม่สามารถลงทุนได้ แต่ได้รับมาเพราะเป็นหลักประกันตามสิทธิเรียกร้อง

การดำเนินการดังกล่าวจะต้องได้รับมติเอกฉันท์จากผู้ถือหน่วยลงทุนทุกรายเพื่อไม่ให้เกิดข้อโต้แย้งจากผู้ถือหน่วยรายใดรายหนึ่งในภายหลัง และเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาให้กองทุนรวมสามารถจำหน่ายทรัพย์สินที่โดยปกติกองทุนรวมไม่สามารถลงทุนได้ ที่ได้มาก่อนวันที่ 1 มี.ค.49 ภายในวันที่ 31 ธ.ค.53 จากเดิมที่กำหนดไว้ภายในวันที่ 15 มี.ค.53 เพื่อให้มีเวลาเพียงพอในการดำเนินการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ