ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 91.75 จุด หลัง"เบอร์นันเก้"ยืนยันคงดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 25, 2010 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (24 ก.พ.) หลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาคองเกรสสหรัฐว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 91.75 จุด หรือ 0.89% แตะที่ 10,374.16 จุด ดัชนี S&P 500 ดีดขึ้น 10.64 จุด หรือ 0.97% ปิดที่ 1,105.24 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 22.46 จุด หรือ 1.01% แตะที่ 2,235.90 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 7.63 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 11 ต่อ 4 หุ้น

นักลงทุนขานรับเบอร์นันเก้ที่แถลงต่อคณะกรรมาธิกรด้านการเงินแห่งสภาคองเกรสสหรัฐว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0-0.25% ต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างยั่งยืน แม้ว่าเฟดได้ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (discount rate) 0.25% ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ตาม

อัตราดอกเบี้ยมาตรฐานคืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เฟดเรียกเก็บจากธนาคารพาณิชย์ซึ่งกู้ยืมโดยตรงจากเฟด ส่วนอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นคืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากการกู้ยืมระหว่างกัน

คำกล่าวยืนยันของเบอร์นันเก้ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มการเงินดีดตัวขึ้น โดยหุ้นเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และหุ้นแบงค์ ออฟ อเมริกัน คอร์ป ปิดบวกกว่า 2% ขณะที่ดัชนี Nasdaq หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีทะยานขึ้น หลังจากบริษัทซอฟท์แวร์รายใหญ่ ออโตเดสก์ อิงค์ รายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาด โดยหุ้นออโต้เดสก์พุ่งขึ้น 8.7%

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนม.ค.ร่วงลง 11.2% แตะระดับ 309,000 ยูนิต/ปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น

ยอดขายบ้านใหม่ที่ร่วงลงอย่างหนักได้ตอกย้ำถึงความเปราะบางของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงอย่างหนักหลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.ร่วงลงสู่ระดับ 46 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือน จากเดือนม.ค.ที่ระดับ 56.5 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 55 จุด บ่งชี้ว่าผู้บริโภคมีความวิตกกังวลเรื่องตัวเลขจ้างงานที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องและแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต

หุ้นโตโยต้า มอเตอร์ พุ่งขึ้น 3.9% ขณะที่นายอาคิโอะ โตโยดะ ซีอีโอของโตโยต้า กำลังอยู่ในขั้นตอนการชี้แจงต่อสภาคองเกรสสหรัฐเกี่ยวกับข้อบกพร่องต่างๆที่นำไปสู่การเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ของโตโยต้า ส่วนหุ้นเอ็กซอนโมบิลพุ่งขึ้น 0.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ