ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: เยนแข็งถ่วงนิกเกอิปิดภาคเช้าลบ 19.04 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 25, 2010 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าลดลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนชะลอคำสั่งซื้อหลังจากสกุลเงินเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้นิกเกอิถอยร่นลงจากแดนบวกในช่วงเช้าที่ตลาดได้รับแรงหนุนจากประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ยืนยันว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าลบ 19.04 จุด หรือ 0.19% แตะที่ 10,179.79 จุด

หุ้นกลุ่มขนส่งทางเรือร่วงลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ กลุ่มผู้ผลิตแก้วและเซรามิก ส่วนหุ้นกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า กลุ่มประกัน และกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าและแก๊ซ ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้

นักลงทุนเทขายหุ้นในช่วงสายหลังจากสกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเงินเยนที่แข็งค่าส่งผลให้หุ้นส่งออกดิ่งลง เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกำไรในตลาดต่างประเทศของบริษัทส่งออกญี่ปุ่น

นักลงทุนให้ความสนใจกับข่าวนายนายยูคิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ กล่าวขอโทษต่อกรณีที่เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ของบริษัทจนทำให้มีการเรียกคืนรถครั้งใหญ่ต่อหน้าที่ประชุมคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะพยายามกอบกู้ความเชื่อมั่นของลูกค้ากลับมา หลังจากโตโยต้าต้องเผชิญกับปัญหาการเรียกคืนรถยนต์ทั่วโลก ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นโตโยต้าดีดตัวขึ้นด้วย

นักลงทุนขานรับเบอร์นันเก้ ที่ยืนยันต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาคองเกรสสหรัฐว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0-0.25% ต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว

นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ รวมถึงข้อมูลภาคการผลิตและตัวเลขจ้างงานประจำสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ