SYNEX คาดปี 53 กำไรสุทธิโต 5-10% จากฐานปีก่อนสูง,รักษาอัตรากำไรขั้นต้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 25, 2010 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการ บมจ. ซินเน็ค (ประเทศไทย) (SYNEX) เปิดเผยว่า ในปี 53 คาดว่ากำไรสุทธิของบริษัทจะเติบโต 5-10% ต่ำกว่าปี 52 ที่เติบโตกว่า 60% เนื่องจากปีก่อนมีฐานการเติบโตที่สูง โดยการเติบโตของกำไรจจะมาจากยอดขายที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 15% และอัตรากำไรขั้นต้นที่จะพยายามรักษาในระดับใกล้เคียงปีก่อนที่ 5.53%

ส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานในปีนี้อาจทรงตัวใกล้เคียงปีก่อน เนื่องจากเป็นปีที่มีใช้จ่ายมากขึ้นจากการปรับเงินเดือนพนักงาน ขณะที่ปี 52 บริษัทลดค่าใช้จ่ายจาก 4% เหลือ 3% และแม้อัตราการเติบของกำไรของบริษัทคาดว่าไม่สูงเท่าปีก่อน แต่บริษัทจะพยายามจ่ายปันผลให้ได้ทุกปีไม่ต่ำกว่า 40%ของกำไรสุทธิ

นอกจากนี้ บริษัทได้เตรียมงบลงทุนในปีนี้จำนวน 70-80 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะใช้ก่อสร้างอาคารสำนักงานแห่งใหม่และวางระบบสื่อสารราว 50-60 ล้านบาท และยังมีแผนขยายสาขาใหม่ในภูมิภาคอีก 2 สาขา จาก 19 สาขา เป็น 21 สาขา โดยแห่งแรกจะเปิดที่ จ.ระยอง และขยายร้านค้าย่อยซีเน็กซ์ช้อปอีก 20 แห่ง จากปัจจุบันมี 20 แห่ง

สำหรับยอดขายในเดือน ม.ค.53 เติบโตเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/53 น่าจะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน และช่วงปลายไตรมาส 2/53 บริษัทยังเตรียมรุกตลาดสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น โดยได้มีการจัดทีมงานไว้พร้อมแล้ว และติดต่อบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือหลายแบรนด์แล้ว จึงมั่นใจว่าสมาร์ทโฟนตลาดจะเติบโตมากขึ้น คาดว่าจะส่งผลต่อยอดขายอย่างเต็มที่ในช่วงปี 54-55

"กำไรปี 53 คงไม่โตก้าวกระโดดถึง 60% เหมือนปีที่แล้ว เพราะเป็นปีที่ฐานโตมาก และอัตรากำไรขั้นต้น จะพยายามรักษาให้ได้ใกล้เคียงปีก่อน ที่จะสูงขึ้นคงยาก แต่คงไม่ต่ำกว่านี้มาก แต่กำไรที่โตมาจากยอดขายที่จะโตขึ้น" นายสุพันธุ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ