ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 96.87 จุด จากข่าว FBI รุดสอบบ.ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกยานยนต์ญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 25, 2010 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงในวันนี้ ทำสถิติปรับตัวลงติดต่อกันสามวันทำการ เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินเยนได้สกัดปัจจัยบวกที่ตลาดได้รับหลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับแรงกดดันจากข่าวสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) รุดตรวจสอบที่ทำการของ 3 บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกที่ใช้ในยานยนต์ของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 96.87 จุด หรือ 0.95% แตะที่ 10,101.96 จุด

หุ้นกลุ่มผู้ผลิตแก้วและเซรามิกร่วงลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มเหมืองแร่และกลุ่มเดินเรือ ส่วนหุ้นกลุ่มคลังสินค้า กลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าและแก๊ซ และกลุ่มค้าปลีก ดีดตัวขึ้นในวันนี้

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัท นิกโกคอร์เดียล ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ในช่วงเช้านั้น ตลาดหุ้นโตเกียวได้แรงหนุนจากแรงซื้อเก็งกำไร หลังจากเบอร์นันเก้แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไปอีกระยะหนึ่ง

แต่ในช่วงสายตลาดเริ่มอ่อนตัวลงและดิ่งลงปิดในแดนลบ เนื่องจากสกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาหนี้สาธารณะและยอดขาดดุลงบประมาณของกรีซ โดยเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นจะส่งผลให้กำไรและความสามารถในการแข่งขันของบริษัทญี่ปุ่นในตลาดต่างประเทศหดตัวลงด้วย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข่าวเจ้าหน้าที่ FBI รุดตรวจสอบที่ทำการของ 3 บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกที่ใช้ในยานยนต์ของญี่ปุ่น ซึ่งบริษัททั้ง 3 แห่งคือ เดนโสะ คอร์ป และโตไก ริกะ โค ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโตโยต้า มอเตอร์ และอีกบริษัทหนึ่งคือ ยาซากิ คอร์ป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ