(เพิ่มเติม) บอร์ด AOT อนุมัติลดค่าธรรมเนียมขึ้น-ลงอากาศยาน 10% มีผลมี.ค.-ธ.ค.53

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 25, 2010 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยะพันธ์ จำปาสุต ประธานคณะกรรมการ บมจ.การท่าอากาศยานไทย (AOT) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติลดอัตราค่าธรรมเนียมในการขึ้นลงของอากาศยานเหลือร้อยละ 10 และค่าธรรมเนียมที่เก็บอากาศยานในอัตราร้อยละ 20 ให้แก่เที่ยวบินที่ที่ทำการบินในท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของทอท.เป็นเวลา 10 เดือน มีผลตั้งแต่มี.ค.-ธ.ค. 53

อีกทั้งปรับลดค่าตอบแทน เฉพาะสัญญาที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการของ ทอท. หรือสัญญาที่มีการลงนามก่อนวันที่ 25 พฤศจิกายน 2551

หากผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตให้เข้าดำเนินงานตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 และกรณีอื่น ๆ ที่ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญา ให้ ทอท.พิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนที่กฎหมายหรือสัญญากำหนดด้วย ทั้งนี้ ผู้ประกอบการจะต้องยกเว้นค่าบริการให้กับสายการบินหรือผู้ใช้บริการในอัตราที่ไม่น้อยกว่าที่ได้รับความช่วยเหลือจาก ทอท.

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการให้ความช่วยเหลือแก่สายการบินและผู้ประกอบการ ที่ยังคงได้รับผลกระทบอันเนื่องมาจากสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่องและวิกฤตการณ์ทางการเมืองทางการเมืองภายในประเทศ ซึ่งจากมาตรการดังกล่าว จะทำให้รายได้ของ ทอท.ลดลงประมาณ 450 ล้านบาท

พร้อมกันนั้น คณะกรรมการ ทอท.มีมติยกเลิกสัญญาจ้างกับบริษัท ไทยแอร์พอร์ต กราวด์ เซอร์วิสเซส จำกัด(TAGS) ในการจ้างบริหารและจัดการด้านการขนส่งภายในเขตปลอดอากร (Free Zone) ตามที่ฝ่ายบริหารเสนอ เนื่องจากได้ตรวจพบว่ามีการปฏิบัติผิดเงื่อนไขสัญญาจ้างหลายประการ และคณะกรรมการฯ ได้มีหนังสือแจ้งเตือนมาโดยตลอด โดยให้ ทอท.พิจารณาบอกเลิกสัญญาจ้างให้เป็นไปตามกฎหมายและเงื่อนไขสัญญาจ้างต่อไป ทั้งนี้คาดว่าจะส่งหนังสือสัญญายกเลิกภายใน 1-2 วันนี้

นอกจากนี้ ยังได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางดำเนินงานของ ทอท.ในการเตรียมการรองรับการดำเนินงานภายหลังการบอกเลิกสัญญาจ้าง ทั้งแผนระยะสั้นและระยะยาว เพื่อให้การดำเนินงานในเขตปลอดอากร ทสภ.เป็นไปอย่างต่อเนื่องไม่มีผลกระทบต่อผู้เช่าพื้นที่ และผู้นำเข้า-ส่งออก

คณะกรรมการ ทอท.ได้ให้ความเห็นชอบการเร่งรัดแผนดำเนินงานชดเชยผลกระทบด้านเสียงจากการดำเนินงาน ทสภ. ในการจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษาให้เข้ามาทำหน้าที่ควบคุมงานสำรวจประเมินราคา รวมทั้งตรวจสอบผลการประเมินราคาค่าปรับปรุงอาคารและเอกสารสิทธิ์ของอาคารที่ได้รับการชดเชยผลกระทบด้านเสียงในบริเวณพื้นที่เขต NEF 30-40

ทั้งนี้ การเร่งรัดแผนดำเนินงานดังกล่าว ทอท.คาดว่าจะสามารถดำเนินการจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบด้านเสียง ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 พ.ย.52 ได้ภายในปี 53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ