ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: หุ้นเหมืองพุ่ง หนุน FTSE 100 ปิดบวก 76.30 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday February 27, 2010 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (26 ก.พ.) โดยมีหุ้นกลุ่มเหมืองแร่เป็นแกนนำหนุนดัชนีปิดเคลื่อนไหวในแดนบวก

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 เพิ่มขึ้น 76.30 จุด หรือ 1.5% ปิดที่ 5,354.52 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนในวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีหุ้นริโอ ทินโต กรุ๊ป พุ่งสูงขึ้นนำหุ้นกลุ่มเหมืองแร่เคลื่อนไหวในแดนบวกทั่วทั้งกระดาน ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า อุปสงค์สินค้าประเภทวัตถุดิบจากจีนจะขยายตัวเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นยังได้รับอานิสงส์จากการปรับทบทวนตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศของอังกฤษและสหรัฐที่ดีขึ้นด้วย

โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ที่ได้รับการปรับทบทวนใหม่ เป็นขยายตัว 0.3% ดีกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากการขยายตัวที่แข็งแกร่งขึ้นในภาคบริการและการผลิต ซึ่งเป็นการยืนยันว่าเศรษฐกิจอังกฤษหลุดพ้นจากภาวะถดถอยอย่างแน่นอนแล้ว

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ที่ได้รับการปรับทบทวนใหม่ เป็นขยายตัวแตะ 5.9% ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และตัวเลขดังกล่าวยังเพิ่มขึ้นจากที่ประเมินไว้ในระดับ 5.7% ในเดือนก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ หุ้นริโอ ทินโต บริษัทเหมืองรายใหญ่สุดอันดับ 3 ของโลกขยายตัวขึ้น 3.5% ส่วนหุ้นบีเอชพี บิลลิตันพุ่งสูงขึ้น 2.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ