ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กข่าว AIG ขายกิจการ AIA หนุนดาวโจนส์ปิดบวก 78.53 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 2, 2010 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือนเมื่อคืนนี้ (1 มี.ค.) ขานรับข่าวที่ว่าบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป อิงค์ (เอไอจี) ทำข้อตกลงขายกิจการบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล แอสชัวรันส์ (เอไอเอ) ซึ่งเป็นบริษัทประกันชีวิตรายใหญ่ในเอเชียให้กับบริษัท พรูเดนเชียลของอังกฤษ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐมากขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่ารัฐบาลของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ใกล้ทำข้อตกลงให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่กรีซ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 78.53 จุด หรือ 0.76% ปิดที่ 10,403.79 จุด ดัชนีดัชนี S&P 500 ดีดขึ้น 11.22 จุด หรือ 1.02% ปิดที่ 1,115.71 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้น 35.31 จุด หรือ 1.58% ปิดที่ 2,273.57 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 7.57 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 4 ต่อ 1

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคักหลังจากเอไอจีทำข้อตกลงขายกิจการเอไอเอให้กับพรูเดนเชียล คิดเป็นมูลค่า 3.55 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุหุ้นเอไอจีทะยานขึ้นแข็งแกร่ง 4.4% โดยเอไอจีตัดสินใจขายกิจการเอไอเอเพื่อให้สอดคล้องกับแผนปรับยุทธศาสตร์การดำเนินงานให้มีความคล่องตัวมากขึ้น และเพื่อนำเงินไปชำระเงินกู้คืนให้กับรัฐบาลสหรัฐ โดยในช่วงปลายปี 2552 เอไอจีกู้เงินจากรัฐบาลในวงเงิน 1.293 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงหนุนหลังจากมีรายงานว่าชาติสมาชิกอียูเตรียมประกาศแผนการให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่กรีซ หลังจากที่กรีซประสบปัญหาอย่างหนักจากหนี้สาธารณะและยอดขาดดุลงบประมาณที่อยู่ในระดับสูงกว่าประเทศอื่นๆในกลุ่มอียู ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพด้านการเงินของประเทศอื่นๆในยุโรปที่ใช้สกุลเงินยูโรเช่นเดียวกับกรีซ

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับปัจจัยบวกจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 0.5% ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.4%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ ADP Employer Services จะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนทั่วประเทศเดือนก.พ., สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาคบริการเดือนก.พ.และดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจเดือนก.พ.

ส่วนวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานจะรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนธ.ค.และสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติเปิดเผยยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนม.ค. และวันศุกร์ กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ