AS คาดปี 53 กำไรโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ รายได้โตอย่างน้อย 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 3, 2010 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น(AS) กล่าวว่า บริษัทคาดว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโตอย่างน้อย 20% จากปีก่อนทำรายได้ราว 1.5-1.6 พันล้านบาท ขณะที่กำไรในปีนี้จะเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมาในปี 44

"กำไรสุธิปีนี้คิดว่าจะมีผลกำไรสูงสุดตั้งแต่เราก่อตั้งบริษัทมา จากที่เราเคยทำกำไรได้สูงสุดเมื่อปี 50 ที่ 255 ล้านบาท ...การจ่ายเงินปันผลในงวดปี 53 แน่นอนว่าเงินปันผลก็จะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ช่นกัน ที่ผ่านมาบริษัทจ่ายปันผลในอัตราประมาณ 100% ของกำไรในช่วง 2 ปีที่เข้าตลาดหลักทรัพย์"นายปราโมทย์ กล่าว

การเติบโตในปีนี้รายได้หลักยังมาจากเกมส์ออนไลน์ โดยคาดว่าตลาดเกมออนไลน์ในประเทศไทยปีนี้จะเติบโตเป็น 2.3-2.5 พันล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 2 พันล้านบาท ซึ่งเกมออนไลน์ประเภทโซเชียลเนตเวิร์คจะเป็นส่วนสร้างฐานลูกค้าให้กับตลาดเกมออนไลน์ในระยะยาว ปีนี้บริษัทมีแผนจะเปิดตัวเกมใหม่อีก 8 เกมในประเทศไทย

ส่วนต่างประเทศที่มีตัวแทนจำหน่ายอยู่ใน สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม จะเปิดเกมใหม่ราว 8-10 เกม พร้อมทั้งเตรียมตั้งตัวแทนจำหน่ายเพิ่มในฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซียภายในครึ่งแรกของปีนี้

นายปราโมทย์ กล่าวว่า บริษัทกำลังเจรจาเข้าไปลงทุนต็มตัวในเวียดนาม โดยจะร่วมทุนกับบริษัทพัฒนาเกมออนไลน์ ซึ่งบริษัทต้องการเข้าไปถือหุ้นใหญ่ น่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือนนี้ เนื่องจากเห็นว่าในปีที่ผ่านมาบริษัทที่บริษัทต้องการเข้าร่วมทุนมีการเติบโตสูง และแนวโน้มการใช้อินเตอร์เนตในเวียดนามเติบโตดี ขณะนี้มีผู้ใช้อินเตอร์เนตกว่า 20 ล้านคน จากประชากร 88 ล้านคน คาดว่าบริษัทจะรับรู้รายได้เต็มที่จากการลงทุนในเวียดนามในปี 54

บริษัทเตรียมงบลงทุนไว้ประมาณ 150-180 ล้านบาทในปีนี้ โดยจะแบ่งลงทุนในเวียดนามราว 70-80 ล้านบาท ที่เหลือเป็นการลงทุนซื้อไลเซ่นส์เกมออนไลน์ใหม่ และการปรับปรุงพัฒนาด้านไอที

นอกจากนั้นในปีนี้บริษัทได้เริ่มเข้ามารุกตลาดไอทีโปรดักส์ ซึ่งจะให้บริการในรูปของซอฟท์แวร์และให้บริการด้านไอที โดยได้เปิดตัวโปรแกรมแอนตี้ไวรัสที่ร่วมพัฒนากับบริษัท ชินซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จากจีน คาดหวังว่าปีแรกจะมียอดขาย 10% จากตลาดรวม 700-800 ล้านบาท และจะเปิดตัวไอทีโปรดักส์อีกประมาณ 2-3 บริการ โดยมีแผนว่าภายใน 3 ปีจะมีสัดส่วนรายได้จากไอทีโปรดักส์จะเพิ่มเป็น 20-30% ของรายได้รวม โดยมองว่าเป็นธุรกิจที่สามารถต่อยอดได้

สินค้าตัวแรกในกลุ่มเป็น ผลิตภัณฑ์อินเตอร์เนต ซิเคียวริตี้ ซึ่งเป็นโปรแกรมภาษาไทย ดาวน์โหลดง่าย สะดวกกับการใช้งาน สามารถซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ได้ ที่สำคัญคือราคาให้บริการ 189 บาท/เครื่อง/ปี ต่ำกว่าราคาในท้องตลาด และใช้งานได้ฟรี 30 วัน กลุ่มเป้าหมายแรกคือลูกค้าที่เล่นเกมส์ออกไลน์กว่า 16 ล้านไอดี และกลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เนตที่ต้องการโปรแกรมที่ง่ายต่อการใช้งาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ