IVL คาดสรุปเจรจาซื้อกิจการในต่างประเทศ 2 แห่งภายในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 4, 2010 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาลก โลเฮีบ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL)คาดว่า บริษัทจะสรุปการเข้าซื้อกิจการในต่างประเทศ 2 แห่งภายในปีนี้ ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมเรื่องเงินทุน โดยมาจากการขายหุ้น IPO ประมาณ 4 พันล้านบาท, กระแสเงินสด 2.6 พันล้านบาท และยังได้เปิดวงเงินกู้กับธนาคารไว้แกล้วที่พร้อมจะเบิก

แต่ ทั้งนี้ ในการเข้าซื้อกิจการ รูปแบบเป็นไป 2 ลักษณะ ทั้งการ่วมลงทุนและการเข้าไปถือหุ้น 100% โดยก็ต้องขึ้นอยู่กับภาวะตลาดและความเหมาะสมด้วย

นายอาลก มองว่า ในอนาคตหลังจากที่บริษัทได้มีการควบรวมกิจการเป็น IVL ส่งผลให้การเติบโตของบริษัทจะมีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้น เพราะมีธุรกิจหลากหลาย โดยในปีนี้คาดว่ารายได้เติบโต 20% จาก 8 หมื่นล้านบาทในปีก่อน และจะมีอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้มากกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 15.4%

โดยเฉพาะในไตรมาส 1/53 จากสัญญาณความต้องการที่เพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทคาดว่าจะมีกำไรมากกว่า หรือใกล้เคียงกับไตรมาส 4/52 ที่มีกำไรสุทธิ 1,380 ล้านบาท

ทั้งนี้ รายได้ที่เพิ่มขึ้นในปีนี้จะมีการรับรู้รายได้จากสายการผลิตที่ 2 ของ ALPHA PET ในสหรัฐที่จะเริ่มผลิตในไตรมาส 1/53 และยังมีกำลังการผลิต PET ที่บริษัทได้เริ่มผลิตเพิ่มขึ้นจากปลายปีก่อน

IVL ดำเนินธุรกิจด้านการลงทุน โดยถือหุ้นในบริษัทต่างๆ (Holding Company) ทั้งในประเทศ และต่างประเทศในผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีแบบครบวงจร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ