MCOT บวก 1.23% โบรกฯมองรายได้ปี 53 โตตามโฆษณาฟื้น-บันทึกค่าสัมปทาน TV3

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 5, 2010 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น MCOT บสก 1.23% มาที่ 24.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 19.2 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.45 น.ราคาเปิดวันนี้ที่ 24.40 บาท ปรับตัวขึ้นสูงสุด 24.80 บาท และต่ำสุด 24.40 บาท

นักวิเคราะห์จาก บล.ธนชาติ แนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.อสมท(MCOT)ภายหลังการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้ผู้บริหารระบุว่าคาดการณ์อัตราเติบโตของรายได้ในปีนี้ที่ 5-7% และ บล.ธนชาต ประเมินไว้ที่ 6% แต่ยังไม่รวมค่าสัมปทานพิเศษที่ได้จากบมจ.บีอีซี เวิลด์(BEC)จำนวน 405 ล้านบาทที่จะบันทึกเข้ามาในไตรมาส 1/53 และหลังจากนั้นการต่อสัญญาจะเป็นไปโดยอัตโนมัติอีก 10 ปี หลังจากที่จะครบอายุสัมปทานในวันที่ 24 มี.ค. นี้ และเชื่อมั่นว่าไม่มีการผิดสัญญาสัมปทานแต่อย่างไร และไม่ผิด พ.ร.บ.ร่วมทุนฯด้วย

ทั้งนี้ ค่าส่วนเพิ่ม 405 ล้าน เป็นการตอบแทนผลประโยชน์เพิ่มเติม ภายใต้อัตราเงินเฟ้อที่จะเกิดขึ้นใน 10 ปีข้างหน้า นอกเหนือจากค่าสัมปทานที่ 2,002 ล้านบาทที่ทยอยจ่าย

อย่างไรก็ตาม อัตราการโฆษณาช่วงไพร์มทาร์มเต็ม 100% แล้ว เหลือเพียงการขึ้นค่าโฆษณาแต่เป็นรูปแบบในการทยอยเพิ่มขึ้นมากกว่า โดยเฉพาะในบางรายการที่เรตติ้งดี ไม่ได้เกิดขึ้นในคราวเดียว และบริษัทยังมีอนาคตการเติบโตจากการรุกธุรกิจทีวีแซทเทิลไลท์ ที่ปัจจุบันมี 2 สถานี จะเพิ่มอีก 3-4 ช่อง ซึ่งต้องใช้เงินลงทุน 50-100 ล้านบาท และมีแผนเพิ่มทีวีบนมือถือ 2-3 ช่อง ซึ่งเป็นการทำธุรกิจสื่อครบวงจรรองรับการแข่งขันหลังมี กสทช.และรายได้ในอนาคต ซึ่งคาดว่า 1-2 ปีจะเข้าสู่จุดคุ้มทุน

นอกจากนั้น MCOT ยังน่าสนใจด้านผลตอบแทนแง่เงินปันผลที่ยังให้ระดับสูงต่อเนื่อง

ขณะที่ บทวิเคราะห์ บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) ระบุว่า ผลประกอบการของ MCOT มีแนวโน้มดีขึ้นจากการฟื้นตัวของอุตฯโฆษณา ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นผู้บริโภค ทั้งนี้ คาดว่ากำไรปกติในปี 53 จะเพิ่ม 7.8% จากปีก่อน นอกจากนี้ MCOT ยังมีเงินปันผลที่โดดเด่น 1.05 บาทต่อหุ้นสำหรับผลประกอบการในช่วงครึ่งหลังของปี 52

บริษัทฯ เปิดเผยว่าอัตราการใช้เวลา(Utilization rate) ของสถานีชะลอตัวในเดือน ม.ค. — ก.พ. เนื่องจากปัจจัยด้านฤดูกาล และลูกค้าต้องการรอดูว่ารายการของ MCOT จะได้รับความนิยมมากเพียงใดหลังปรับผังรายการแล้ว อย่างไรก็ดี Utilization rate เริ่มดีขึ้นในเดือน มี.ค.เห็นได้จากลูกค้าจองเวลาออกอากาศเต็มทั้ง primetime และ non-primetime

เราคาดว่าแนวโน้มที่ดีดังกล่าวจะต่อเนื่องไปในไตรมาส 2/53 เนื่องจากอุตสาหกรรมโฆษณากำลังเข้าสู่ช่วง High season ซึ่ง MCOT ระบุว่าเห็นเม็ดเงินโฆษณาแข็งแกร่งจากผู้ใช้งบโฆษณาต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า (เครื่องปรับอากาศ) สมาร์ทโฟน และธุรกิจอสังหาฯ เนื่องจากเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ MCOT ได้ร่วมมือกับ RS ในการออกอากาศการแข่งขันฟุตบอลโลก (2010 FIFA World Cup) 12 นัดในช่วงเดือน มิ.ย. และ ก.ค. ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้โฆษณาของ MCOT ในไตรมาส 2/53 ด้วย


แท็ก ธนชาติ   MCOT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ