MACO คาดปี 53 กำไรสุทธิ-รายได้โต 20-30% ตามภาพรวมอุตฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 5, 2010 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO) คาดว่า ปี 53 บริษัทจะมีกำไรสุทธิ และรายได้เติบโต 20-30% จากปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 39 ล้านบาท และมีรายได้ 462 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่เริ่มเห็นสัญญาณที่ดี และปัญหาการเมืองที่มีแนวโน้มน่าจะยุติได้ในเร็วๆนี้

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาปัญหาการเมืองส่งผลกระทบทางธุรกิจระยะสั้นเท่านั้น เนื่องจากการทำสัญญาเช่าพื้นที่โฆษณาของลูกค้าส่วนใหญ่ทำสัญญาอย่างน้อย 6 เดือน-1 ปี

นอกจากนี้ บริษัทยังมุ่งเน้นดำเนินธุรกิจ เป็น OHM Solution Provider ที่ทำสื่อโฆษณา พร้อมอีเวนท์ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าได้ดี รวมทั้งในปีนี้ยังเตรียมใช้เงินลงทุนราว 200 ล้านบาท ซึ่งเกือบ 50% หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 50-100 ล้านบาทจะนำไปใช้ซื้อพื้นที่โฆษณาเพิ่มเติมอีก 2 แห่ง คาดว่าจะมีข้อสรุปในไตรมาส 2/53 โดยมีระยะเวลาเช่า 5-9 ปี จากปัจจุบันบริษัทได้เช่าพื้นที่โฆษณาจากเอกชนเป็นเวลา 3 ปี และต่ออายทุก 3 ปี ซึ่งขณะนี้มีลูกค้ารอใช้พื้นที่โฆษณาใหม่แล้ว ส่วนงบลงทุนที่เหลือจะนำไปใช้ปรับปรุงสื่อโฆษณาเดิม

"ปีนี้กำไรสุทธิของเราน่าจะโตขึ้น 20-30% และรายได้จะเติบโตในระดับเดียวกัน...ผมคิดว่า 3 ปีที่ผ่านมา เราผ่านก้นกะทะไปแล้ว และปีนี้เราจะไปเน้นเรื่อง OHM Solution ส่วนเรื่องการเมืองเชื่อว่า มี.ค.-เม.ย.น่าจะเห็นชัดเจน และคิดว่าไม่น่าจะมีอะไร ที่ผ่านมา ผมว่าธุรกิจก็มีการอั้นมานาน พอมีคำพิพากษาออกมาก็มีภาพชัดเจนขึ้น" นายนพดล ตัณศลารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MACO กล่าว

นายนพดล กล่าวอีกว่า ในปี 53 บริษัทพยายามทำอัตรากำไรขั้นต้นให้ได้เป็นเลข 2 หลัก หรืออย่างน้อย 10% จากปี 52 ที่มีกำไรขั้นต้น 8% ถือเป็นอัตราต่ำมาก ดังนั้น ในปีนี้จึงจะเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พื้นที่โฆษณาให้ดีขึ้น รวมถึงการลดค่าใช้จ่ายต่างๆ

ปีนี้บริษัทมีแผนจะปรับปรุงสื่อโฆษณาตามสะพานลอย โดยคาดว่าไตรมาส 2/53 จะได้รับมอบพื้นที่จากกรุงเทพมหานคร รวมถึงสื่อโฆษณาตามรถไฟฟ้าบีทีเอส คาดว่าใช้งบลงทุนไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท และจะเน้นธุรกิจมินิบิลบอร์ดให้มากขึ้น เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ลงทุนน้อย และมีรายได้ต่อตารางเมตรสูงกว่าบิลบอร์ดที่มีอยู่ในปัจจุบัน และโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะพบเห็นมีสูงขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนงานใหม่ๆ ที่จะร่วมมือกับพันธมิตรที่จะสร้างความแตกต่างในการจัดทำสื่อโฆษณาและอีเว้นท์ให้กับลูกค้า ซึ่งจะส่งผลให้รายได้ระยะยาวของบริษัทดีขึ้น ขณะนี้มีการเจรจาติดต่อกับพันธมิตร 2-3 รายแล้ว

"ตอนนี้เราน่าจะมีความพร้อมลงทุนใหม่ประมาณ 300 ล้านบาทจากเงินสดในมือและเครดิตไลน์ ซึ่งโครงการใหม่ๆ ที่เข้ามาดูแล้วก็น่าสนใจจริง"นายนพดล กล่าว

นอกจากนี้ยังมีแผนขยายงาน OHM Hub ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาซอฟแวร์ และหวังว่าบริษัทจะเป็นสื่อโฆษณาในเอเซีย ที่มีเครือข่ายทั่วภูมิภาค ซึ่งในแผน 5 ปี ได้วางแผนที่จะมีพื้นที่โฆษณาสัมปทานเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจมากขึ้นด้วย และจะมีการหาพันธมิตรเพิ่มขึ้นในการร่วมทำสื่อโฆษณาในลักษณะ Made to Order จากลูกค้า ซึ่งจะช่วยลดความจำเป็นในการลงทุน และอาจนำพื้นที่สื่อโฆษณาของพันธมิตรมาขยายงานได้เพิ่มเติม โดยพันธมิตรทางธุรกิจ เช่น สื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ

ทั้งนี้มั่นใจว่า การขยายงานของบริษัทจะทำให้ธุรกิจเติบโตได้ต่อเนื่อง ซึ่ง ณ สิ้นปี 52 บริษัทมีกระแสเงินสด 170 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ