CK คาดสรุปหาพันธมิตรร่วม"ไซยะบุรี"ในปีนี้,"น้ำงึม 2"รับรู้รายได้ปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 8, 2010 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ มริตตนะพร กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสกลุ่มงานบริหาร บมจ.ช.การช่าง(CK)เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาหาพันธมิตรร่วมลงทุนโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากเขื่อนไซยะบุรี ในสปป.ลาว มูลค่า 1 แสนล้านบาท คาดว่าภายในปีนี้จะได้ขอสรุปอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ รูปแบบการร่วมทุนในครั้งนี้อาจจะทำการจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้น โดยเงินลงทุนจะมาจากเงินกู้สถาบันการเงิน ประมาณ 7-8 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือมาจากเงินร่วมทุนของผู้ถือหุ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังคงมีโครงการที่สนใจในสปป.ลาว ได้แก่ โครงการน้ำบาก 1-2 มูลค่ารวม 1.2 หมื่นล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาโครงการ ซึ่งคงต้องใช้เวลาสักระยะในการศึกษาข้อมูล

สำหรับโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำจากน้ำงึม 2 ใน สปป.ลาว ภายใต้การบริหารและดำเนินงานของบริษัท เซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี จำกัด (SEAN) จะสามารถเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ภายในวันที่ 25 ธ.ค. 53 แล้วเสร็จเร็วก่อนกำหนดเดิมที่คาดจะแล้วเสร็จใน วันที่ 25 ธ.ค. 54

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีอายุสัมปทาน 27 ปี โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะรับซื้อไฟฟ้าทั้งหมดจากโครงการดังกล่าวในอัตราค่าไฟกำหนดตายตัวตามสัญญา

"รายได้โครงการน้ำงึม 2 ค่อนข้างแน่นอนเนื่องจากเรามีการทำสัญญาขายไฟฟ้าให้แก่ กฟฝ.ไว้แล้ว ซึ่งในปี 54 จะสามารถรับรู้รายได้เต็มปี ขณะที่ค่าไฟฟ้าที่ขายให้แก่ กฟผ.เป็นอัตราที่ได้กำหนดไว้ตายตัวโดยตลอดอายุสัญญาตั้งแต่ปีแรกจนถึงปีสุดท้ายราคาขายไฟฟ้าให้ กฟผ.จะปรับขึ้นเพียง 7% "นายประเสริฐ กล่าว

นายประเสริฐ มองว่า รายได้จากโครงการน้ำงึม 2 น่าจะช่วยผลักดันให้ผลประกอบการของบริษัทในปี 54 เติบโตต่อเนื่องจากปี 53 แต่จะเป็นเท่าใดนั้นยังไม่ขอประเมินสถานการณ์ตอนนี้ เพราะโครงการดังกล่าวเป็นการร่วมทุน โดย CK ถือหุ้นผ่าน SEAN ดังนั้นการรับรู้รายได้จะได้รับเป็นกำไรหลังหักค่าใช้จ่าย

CK ถือหุ้นสัดส่วน 38% ใน SEAN นอกจากนี้ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) ถือหุ้นสัดส่วนกว่า 30% บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ(BECL)ถือประมาณ 16-17% โดยโครงการโรงไฟฟ้าน้ำงึม 2 มีขนาดกำลังผลิตกระแสไฟฟ้าประมาณ 2,200 เมะกวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ