ADVANC เผยลดจำนวนให้ทีโอทีใช้ voice roaming หลังเจรจา data roaming ไม่คืบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 8, 2010 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การเจรจาเชื่อมโยงโครงข่ายด้านบริการข้อมูล(data roamimg)ระบบ 3G กับ บมจ.ทีโอที ไม่มีความคืบหน้า ทำให้บริษัทจำเป็นต้องลดความร่วมมือกับทีโอทีในการเชื่อมโยงโครงข่ายด้านเสียง(voice roaming)เหลือเพียง 6 หมื่นเลขหมาย จากเดิมที่คาดไว้ 5 แสนเลขหมาย

"ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับทีโอทีคงไม่เลวร้ายไปกว่านี้แล้ว เพราะการออกมาต่างคนต่างพูดไม่เกิดประโยชน์ ที่ผ่านมาได้ส่งเจ้าหน้าที่วิศวกรรมระบบไปแก้ปัญหาร่วมกันก็ไม่ได้รับการตอบรับ และหากยังไม่สามารถ roaming ระหว่างกันได้ มีเพียงทีโอที roaming กับ เอไอเอสได้ ทำอย่างไร capacity ก็ไม่เพียงพอ"นายวิเชียร กล่าว

แม้บริษัทจะมีการลงทุนเพิ่มเพื่อขยายโครงข่ายก็คงไม่สามารถให้ทีโอทีใช้ voice roaming ได้ถึง 5 แสนเลขหมายได้ เพราะลูกค้าของบริษัทก็มีความต้องการใช้ data สูงขึ้นมาก จึงจำเป็นต้องลดการเชื่อมโยงกับทีโอทื โดยก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยกันทางด้านวิศวกรรมและรับบกับทาง ทีโอที เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง ดังนั้น บริษัทจำเป็นต้องดำเนินการลดความร่วมมือในการ roaming แต่เชื่อว่าไม่น่าจะเกิดปัญหารุนแรงเนื่องจากทีโอที มีลูกค้าใช้บริการ 3G ไม่มากนัก

สำหรับการแก้ปัญหาด้านความสามารถรองรับในการใช้งาน(capacity)นั้น บริษัทมีแผนใช้เงินลงทุน 6 พันล้านบาท แบ่งเป็นการขยาย capacity และปรับปรุงระบบ คาดว่าจะขยายรองรับการใช้งาน Data ได้เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีนี้ แต่อย่างไรก็ตาม หากการขยาย capacity แล้วเสร็จก็ไม่สามารถให้ทีโอที roaming ได้ถึง 5 แสนเลขหมาย เนื่องจากบริษัทจำเป็นต้องให้บริการกับลูกค้าของ ADVANC ก่อน และการที่ทีโอทีไม่เปิดให้บริษัทใช้ data roaming ก็จะส่งผลทำให้เกิดปัญหาอย่างนี้ไม่สิ้นสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ