ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 216.96 จุด หลังสหรัฐเผยข้อมูลจ้างงานสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 8, 2010 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นกว่า 200 จุดในวันนี้ โดยดัชนีทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานตัวเลขจ้างงานเดือนก.พ.ที่ลดลงน้อยกว่าคาด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นในวันศุกร์ด้วย นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากสกุลเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 216.96 จุด หรือ 2.09% แตะที่ 10,585.92 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.เป็นต้นมา

ยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จากบริษัท ไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวเป็นไปอย่างคึกคักเนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนก.พ.ปรับตัวลดลง 36,000 ตำแหน่ง ซึ่งลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะร่วงลง 50,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานเดือนก.พ.ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 9.7%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เตรียมใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรน ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้สกุลเงินเยนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ และกระแสคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลจีนจะใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสอง

ทั้งนี้ ราคาหุ้นทะยานขึ้นเกือบทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมชั่งตวงวัดและกลุ่มรถยนต์ ดีดตัวขึ้นแข็งแกร่ง แต่หุ้นกลุ่มสายการบิน และกลุ่มแก๊ส ร่วงลงในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ