(เพิ่มเติม) AH คาดปี 53 พลิกกลับเป็นกำไรใกล้เคียงปี 51 ที่มีกำไร 241 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 8, 2010 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อาปิโก ไฮเทค(AH)เชื่อว่าผลประกอบการในปี 53 จะพลิกกลับมามีกำไรใกล้เคียงกับปี 51 ที่มีกำไร 241 ล้านบาท เนื่องจากคาดว่ารายได้จะฟื้นตัวมาใกล้เคียงกัน จากผลของคำสั่งซื้อที่เข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะชิ้นส่วนรถยนต์อีโคคาร์ ซึ่งทำให้ไตรมาส 1/53 รายได้ของบริษัทจะสูงขึ้นจากไตรมาส 4/52 ที่มีรายได้ 2.4 พันล้านบาท

นายเย็บ ซูชวน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AH กล่าวว่า ในปี 53 คาดว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวชัดเจน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ซึ่งพบว่าในเดือน ม.ค.53 มีการผลิตรถยนต์ 5 หมื่นคัน สูงขึ้นจากปีก่อนที่มีการผลิตเพียง 4.8-4.9 หมื่นคัน ซึ่งจะทำให้การทำกำไรของบริษัทพลิกกลับมาใกล้เคียงปี 51

ในไตรมาส 1/53 บริษัทคาดว่าจะมีรายได้มากกว่าไตรมาส 4/52 ที่มีรายได้ 2.4 พันล้านบาท ขณะที่คาดว่าแนวโน้มรายได้รวมของบริษัททั้งปี 53 จะกลับไปใกล้เคียงปี 51 ที่มีรายได้รวม 5.9 พันล้านบาท และมีกำไร บริษัทยังมีคำสั่งซื้อต่อเนื่อง ส่วนใหญ่มาจากบริษัทฟอร์ด ผู้ประกอบการรถอีโคคาร์ รถยนต์ขนาดเล็ก และลูกค้าเดิมที่ยังมีคำสั่งซื้อต่อเนื่อง ซึ่งได้มีการส่งมอบสินค้าบ้างแล้ว คาดว่าจะมีการรับรู้รายได้ในปีนี้จำนวนกว่า 9 พันล้านบาทใกล้เคียงปี 51

ดังนั้น จึงคาดว่าในงวดปี 53 บริษัทจะกลับมาจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นได้ หลังจากปี 52 ที่ประสบผลขาดทุนทำให้ต้องงดการจ่ายเงินปันผล

และในปีนี้บริษัทไม่มีแผนการลงทุนใหม่ๆ แต่เป็นการลงทุนต่อเนื่องจากปี 52 ซึ่งได้มีการใช้เงินลงทุนไปแล้ว 1 พันล้านบาท เพื่อใช้สร้างโรงงานใหม่เพื่อรองรับการผลิตตามคำสั่งซื้อที่จะมีขึ้นในอนาคต โดยบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการรถยนต์หลายแห่ง รวมถึงรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่จะมีการผลิตในอนาคต โดยอัตรากำลังการผลิตปัจจุบันของทุกโรงงานเฉลี่ยอยู่ที่ 65-70%

นอกจากนี้ บริษัทยังมีนโยบายลดต้นทุนต่อเนื่อง แต่จะยังคงเน้นรักษาระดับการผลิตให้มีคุณภาพ เนื่องจากปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์ในญี่ปุ่นจะเน้นการรักษาคุณภาพเป็นสำคัญ

ผู้บริหาร AH กล่าวอีกว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ของไทยปี 53 คาดว่าจะมีการผลิตรถยนต์ 1.4 ล้านคัน จากปี 52 ที่มีการผลิตรถยนต์จำนวน 1 ล้านคัน ซึ่งจะทำให้บริษัทมีออร์เดอร์เข้ามามากขึ้น แต่ยอมรับว่ามีความกังวลปัญหาการเมืองที่จะมีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงหรือไม่ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่คาดเดาไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ