(เพิ่มเติม) กทช.เร่งทำหลักเกณฑ์ไลเซ่นส์ 3Gคาดแล้วเสร็จ Q2/53,เปิดประมูลราว Q3/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 9, 2010 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแจ้งผลการตีความว่า กทช.ชุดเดิมสามารถทำหน้าที่ได้โดยสมบูรณ์แม้ว่าจะไม่ครบองค์ แต่กฤษฎีกายังไม่สามารถพิจารณาได้ว่า การจัดสรรคลื่นความถี่และการออกใบอนุญาตโทรศัพท์มือถือ 3 จี เข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมการงานฯ หรือไม่ เนื่องจากกทช.ยังอยู่ในระกว่างการพิจารณาหลักเกณฑ์

ดังนั้น กทช.จึงจะเร่งจัดทำหลักเกณฑ์โดยเร็ว คาดว่าจะใช้เวลาราว 3 เดือน จากนั้นเมื่อหลักเกณฑ์แล้วเสร็จก็จะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนเพื่อให้เอกชนเตรียมความพร้อม ก่อนจะเปิดประกาศเปิดประมูล

แหล่งข่าว กล่าวว่า ทางสำนักเลขาธิการ กทช.รับทราบเจตนารมณ์ของคณะกรรมการ กทช.ใหม่ทั้ง 4 คนที่ต้องการเร่งออกหลักเกณฑ์ในการออกใบอนุญาต 3G โดยสำนักงานฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการหลังรอให้กฤษฎีกาตีความอำนาจหน้าที่ของ กทช.ที่ไม่ครบจำนวน รวมทั้งการพ้นวาระ

ทั้งนี้ คาดว่าการร่างหลักเกณฑ์เพิ่มเติมจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือนในการจัดทำหลักเกณฑ์ต่างๆที่จะต้องสอบถามความเห็นเพิ่มเติม อาทิ จำนวนใบอนุญาต 4 ใบเหมาะสมหรือไม่ เป็นต้น หลังจากนั้นจะนำเสนอบนเว็บไซต์เพื่อเผยแพร่เป็นเวลา 15 วัน และมีกรอบเวลา 60 วันให้เอกชนและผู้ที่สนใจเข้าร่วมประมูลเตรียมความพร้อมก่อนการเข้าร่วมประมูล ทั้งด้านการเงิน พันธมิตรร่วมทุน ซึ่งคาดว่ากระบวนการต่างๆจะใช้เวลาประมาณ 2 ไตรมาสจึงจะแล้วเสร็จ และมีความเป็นไปได้สูงว่าปีนี้จะเห็นผู้ที่ได้รับสัมปทานใบอนุญาต 3G รวมทั้งเริ่มดำเนินการได้

"คร่าวๆ ปีนี้ได้เห็นการให้ไลน์เซ่นท์ 3G เพราะบอร์ดกทช.ที่เข้ารับตำแหน่งใหม่ต่างให้ความสำคัญและต้องกรรมการต้องการให้ 3G เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด หากใช้เวลา 3 เดือนร่างรายละเอียดหลักเกณฑ์ ทบทวนว่ายังคงใบอนุญาต 4 ใบหรือไม่ หรือดูรายละเอียดอื่นๆคงต้องใช้เวลาสองไตรมาสคงแล้วเสร็จ"แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ