(เพิ่มเติม) ROBINS คาดรายได้เติบโต 12% วางแผนลงทุนเปิดสาขาใหม่ต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 9, 2010 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน(ROBINS)คาดว่ารายได้ในปี 53 จะเติบโตราว 12% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.28 หมื่นล้านบาท เป็นผลมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ทำให้กำลังซื้อกลับมา และการเปิดสาขาใหม่เพิ่มขึ้น

ในปีนี้บริษัทมีแผนขยายสาขาใหม่ 4 แห่ง ใช้เงินลงทุนราว 2.4 พันล้านบาท โดยสาขาที่ จ.ตรัง ลงทุน 650 ล้านบาท เปิดให้บริการภายในปลายปี 53 ส่วนสาขาเชียงราย พิษณุโลก และ พระราม 9 เปิดดำเนินการภายในปี 54 พร้อมทั้งมีแผนขยายสาขาเพิ่มอีก 4 แห่งที่จะเปิดให้บริการในปี 55

นอกจากนั้น บริษัทยังคาดว่าจะใช้งบการตลาดกว่า 300 ล้านบาทในปีนี้ เพื่อการสร้างแบรนด์และ CRM รวมทั้งขยายกลุ่มลูกค้าใหม่

นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ROBINS กล่าวว่า ยอดขายของสาขาเดิมจะเติบโตราว 6-8% ในปีนี้ และยอดขายสาขาใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปีก่อนที่พัทยาและขอนแก่นจะเพิ่มเข้ามา ภายใต้คาดการณ์เศรษฐกิจไทยเติบโต 3-4% ในปี 53 และไม่มีปัจจัยความวุ่นวายทางการเมือง ซึ่งคาดว่าการชุมนุมเสื้อแดงครั้งนี้จะไม่มีความรุนแรง แต่ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมกรณีมีเหตุจลาจลเกิดขึ้นเพื่อความไม่ประมาท

"ปีนี้เรามองภาพค่อนข้างดี ยกเว้นการเมือง เพราะเศรษฐกิจยังไปได้ดี โต 3-4% ดูแล้วภาพรวมพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังดีต่อเนื่อง การขยายสาขาเรายังไปต่อเนื่อง จากนี้ไปอีก 5 ปีข้างหน้าคาดว่าจะเปิดปีละอย่างน้อย 3 สาขา"นายปรีชา กล่าว

นายปรีชา กล่าวว่า เงินลงทุนขยายสาขาในปีนี้จะมาจากกระแสเงินสดของบริษัท โดย ณ สิ้นปี 52 บริษัทมีจำนวนสาขาทั้งหมด 22 แห่ง ครอบคลุม 13 จังหวัดทั่วประเทศ และคาดว่าหากมีการเปิดสาขาใหม่ ก็จะคอบคลุมเพิ่มขึ้นอีก 3 จังหวัด

พร้อมกันนั้น บริษัทยังมองเห็นโอกาสที่จะเปิดสาขาใหม่อีกกว่า 20 จังหวัด โดยในปีหน้าก็จะเปิดสาขาเพิ่มอีก 3-4 สาขา คาดว่าจะใช้งบลงทุนใกล้เคียงกับปีนี้ และจะมีการเปิดสาขาต่อเนื่องในช่วง 5 ปีนี้ ปีละอย่างน้อย 3 สาขา ลงทุนสาขาละ 500-600 ล้านบาท เบื้องต้นจะมาจากกระแสเงินเช่นกัน ซึ่งปกติมีปีละ 1 พันกว่าล้านบาท แต่หลังจากปี 55 บริษัทอาจจะต้องระดมทุนเพื่อนำมาใช้ขยายสาขา

และ บริษัทยังมีงบลงทุนปรับปรุงสาขาเดิม 3 แห่งอีก 200 ล้านบาท ได้แก่ หากใหญ่ ราชบุรี และจันทบุรี

"ในอนาคตโรบินสันจะเข้าไปในตลาดขนาดกลางและเล็กลงเพื่อความคล่องตัวในการบริหารงาน โดยรูปแบบสาขาใหม่ ศูนย์การค้าจะรวมเป็นเนื้อเดียวกันกับห้าง"นายปรีชา กล่าว

นายปริวัติ โสภาษิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ๋ฝ่ายการเงิน ROBINS กล่าวว่า ในปี 53 บริษัทตั้งเป้าเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้น 0.25-0.30% จากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 23%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ